กระบอกสูบนิวเมติกส์สำคัญอย่างไร

กระบอกสูบนิวเมติกส์สำคัญอย่างไร


กระบอกสูบนิวเมติกส์สำคัญอย่างไร กระบอกลมนิวเมติกส์ (Air Cylinder) หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่ากระบอกสูบนิวเมติกส์ นับว่ามีการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายมากในวงการอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการผลิตแบบอัตโนมัติแทบจะทุกส่วนของเครื่อง และคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะนำกระบอกสูบนิวเมติกส์มาใช้งาน

กระบอกสูบนิวเมติกส์จะมีการทำงานโดยเปลี่ยนพลังงานแรงดันลมให้เป็นพลังงานเชิงกล ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ไปในแนวตรง  ซึ่งกระบอกสูบนิวเมติกส์จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ตามลักษณะการทำงาน ดังนี้

1.Single Acting Cylinders

คือ กระบอกสูบนิวเมติกส์ที่ใช้แรงดันในการเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียว และมีสปริงอยู่ภายใน เพื่อดันลูกสูบกลับเข้าที่ให้พร้อมใช้งานในครั้งต่อไป ซึ่งกระบอกสูบนิวเมติกส์ประเภทนี้เหมาะกับการโหลดงานที่ไม่มากนัก ซึ่งขึ้นอยู่กับออกแบบเพื่อให้เหมาะสมกับงาน

2.Double Acting Cylinders

คือ กระบอกสูบนิวเมติกส์ที่ใช้แรงดันอากาศทั้งสองทางในการเคลื่อนที่โดยทำงานสลับ การที่กระบอกดันออกจะใช้ pressure ฝั่งด้านท้าย ส่วนกระบอกกลับ จะใช้ pressure เข้าด้านหน้ากระบอก  ซึ่งกระบอกสูบนิวเมติกส์ประเภทนี้ใช้กันหลากหลายมากที่สุด เพราะมีแรงดันอากาศทั้งไปและกลับ ทำให้การออกแบบในการทำงานสะดวก และง่ายต่อการใช้งาน

กระบอกสูบนิวเมติกส์สำคัญอย่างไร

3.Telescoping Cylinder

คือ กระบอกสูบนิวเมติกส์แบบ Single หรือ Double ถูกออกแบบมาให้มีกระบอกสูบนิวเมติกส์หลาย ๆ station ซ้อนกันอยู่ภายในจากใหญ่ไปหาเล็ก  ซึ่งกระบอกสูบนิวเมติกส์ประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ เพราะสามารถยืด-หดความยาวของตัวกระบอกได้

กระบอกสูบนิวเมติกส์สำคัญอย่างไร

ดังนั้นกระบอกสูบนิวเมติกส์จึงมีส่วนสำคัญมากในงานระบบอัตโนมัติเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันนี้มีกระบอกสูบนิวเมติกส์ มีให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม มีหลากหลายรุ่น หลากหลายรูปแบบ และหลากหลายขนาดด้วยกัน การเลือกกระบอกสูบนิวเมติกส์ไปใช้งานจึงควรคำนึงถึงแรงที่กระบอกสูบนิวเมติกส์ต้องรองรับน้ำหนัก และลักษณะของการติดตั้งด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เป็นต้น Thai-A เราคือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์อีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency