ข้อคำนึงในการเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์

ข้อคำนึงในการเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์


ข้อคำนึงในการเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์ การเลือกซื้อกระบอกลมนิวเมติกส์เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนในเรื่องของข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งกระบอกลมนิวเมติกส์มีอยู่หลายชนิด และหลายประเภทด้วยกัน ดังนั้น เราควรเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ให้เหมาะกับการนำไปใช้งาน ซึ่งในบทความนี้แอดมินจะมาพูดถึงข้อคำนึงในการเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการนำไปใช้งาน

การเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์

ในการเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์ให้เหมาะสมกับลักษณะงาน ควรคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • น้ำหนักของวัตถุที่จะยกหรือดึง (Load) หรือที่มักเรียกกันว่า “น้ำหนักโหลด” โดยปกติน้ำหนักโหลดจะต้องบวกเผื่อค่าความปลอดภัย (safety factor) ไว้อย่างน้อย 35% ตัวอย่างเช่น น้ำหนักจริงของวัตถุที่จะยก 100 กิโลกรัม เราจะต้องใช้การคำนวณที่ 100 x 35% = 135 กิโลกรัม เป็นค่าที่ใช้ในการเลือกกระบอกลม
  • แรงดันที่ใช้งาน (Pressure) เพื่อจะได้คำนวณขนาดของกระบอกลมนิวเมติกส์ ได้ถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งโดยปกติในการคำนวณ จะใช้แรงดันที่ 5 bar เป็นมาตรฐาน

สูตรคำนวณ แรงดันอากาศ    =

P = Pressure แรงดันอากาศ

F = Force     น้ำหนักโหลด

A = Area       พื้นที่กระบอกลม

ถ้าแรงดันมากกว่าค่ามาตรฐานอาจส่งผลต่อระบบ ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบภายในของวาล์วนิวเมติกส์ที่อยู่ภายในกระบอกลมนิวเมติกส์

  • ความเร็วในการเคลื่อนที่ของกระบอกลมนิวเมติกส์ (Speed) เพื่อจะได้เลือกขนาดของกระบอกลม (size) และความยาว (stroke) ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งการยกกระบอกลมนิวเมติกส์ จะคำนวณจากจุดหนึ่งไปหาอีกจุดหนึ่ง โดยใช้ระยะเวลาในการเคลื่อนที่มากน้อย เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการคำนวณหาขนาดกระบอกลม
ข้อคำนึงในการเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อคำนึงในการเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ที่เราได้แนะนำไปข้างต้น และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือ การเลือกโรงงานที่จำหน่าย หรือผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ที่ได้มาตรฐาน และคุณภาพ หากเราเลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้การทำงานของเครื่องจักรไม่ราบรื่น และต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ ดังนั้นการเลือกโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เป็นต้น Thai-A เราคือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์อีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency