ระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และระบบออฟกริดเป็นอย่างไร?

ระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และระบบออฟกริดเป็นอย่างไร?

ระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง น้ำเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตที่สำคัญ ทั้งการอุปโภค บริโภค รวมถึงการทำการเกษตรต่างๆ แต่การสูบน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ ขึ้นมาใช้ประโยชน์ล้วนแต่ต้องใช้พลังงานทั้งสิ้น ทำให้เป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันรวมถึงการประกอบกิจการต่างๆ

โซล่าเซลล์เป็นที่นิยมขึ้นมาก โดยการติดตั้งโซล่าเซลล์นั้นนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงาน ยังมีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและเป็นการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำ โดยปัจจุบันนี้นอกจากการติดแบบ on-grid เพื่อลดค่าไฟฟ้าสำหรับบ้านเรือน โรงงานอุตสาหกรรมแล้ว ยังมีแบบระบบ Off-grid ที่เหมาะสมกับภาคเกษตรกรรม เป็นระบบปิด ที่ใช้แบตเตอรี่ในการสำรองไฟฟ้า ดังนั้นระบบปั๊มโซล่าเซลล์แบบออฟกริด (off-grid) ถือว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อให้เกิดความสะดวกกับครัวเรือนในชนบทที่ห่างไกลจากแหล่งจ่ายไฟฟ้า

อุปกรณ์ในระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประกอบไปด้วย

1.ระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งก็คือ แผงโซล่าเซลล์ มีหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นกระแสไฟฟ้า

2.ระบบจ่ายไฟและอุปกรณ์ป้องกัน ซึ่งก็คือกล่องควบคุม อินเวอร์เตอร์ และเบรกเกอร์ อุปกรณ์กันไฟฟ้าต่างๆ

3.ระบบสูบน้ำ คือ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์หอยโข่ง ปั๊มชักโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส การเลือกประเภทของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์ Water Pump Solar Cell ในบทความนี้จะใช้ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส เพราะจะส่งน้ำได้สูงกว่าปั๊มน้ำชนิดอื่นๆ การเลือกประเภทของปั๊มน้ำที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์

การออกแบบระบบสูบน้ำบาดาลโซล่าเซลล์ระบบออฟกริด แบบเข้าใจง่ายๆ

  1. คือต้องรู้ความต้องการของเราก่อน ว่าจะต้องสูบน้ำกี่ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง m3/hr (หมายความว่าภายใน 1 ชั่วโมงมีน้ำไหลผ่านได้ 1 ลูกบาศก์เมตร) ถึงจะพอใช้ต่อบ้าน หรือต่อผู้ใช้น้ำทั้งหมู่บ้าน เช่นต้องการ 3,000ลิตร/ชั่วโมง
  2. วัดความลึกของบ่อ ความสูงของที่เก็บน้ำ และระยะทางจากแหล่งน้ำถึงที่เก็บน้ำ ทั้งหมดจะนำมารวมกันเรียกว่า เฮด (Head) สูตรคำนวณง่ายๆ ที่ใช้ได้ คือ ความลึกของบ่อ+ความสูงที่เก็บน้ำ+(ระยะทางแนวราบ/10) (สูตรนี้เป็นสูตรคำนวณง่ายๆ แต่ใช้งานได้ในหน้างานจริง หากต้องการค่าที่แน่นอน แนะนำผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยคำนวณให้)
  3. นำค่าที่ได้จากข้อ 1 และ 2 มาหาชนิดปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ของเรา โดยดูได้จากคู่มือและเนมเพลทของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ว่าพอต่อความต้องการของเราไหม และจะสูบไปถึงแหล่งเก็บน้ำของเราไหม (ส่งสูงที่ได้จากข้อ 2)
  4. หลังจากได้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แล้วก็นำสเปกของปั๊มน้ำของเรา มาหาขนาดแผงโซล่าเซลล์ที่เหมาะสม เพื่อให้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ทำงานได้ตามที่ต้องการ

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับชาวเกษตรกรท่านใดที่สนใจปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร อาทิ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ โซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟทอป พลังงานทดแทนแบบครบวงจร สินค้าคุณภาพดีพร้อมให้บริการ และติดตั้งด้วยทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องโซล่าเซลล์

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency