ข้อดี – ข้อเสีย ของระบบนิวเมติกส์ที่ควรรู้

ข้อดี – ข้อเสีย ของระบบนิวเมติกส์ที่ควรรู้ ในระบบนิวเมติกส์คือระบบที่ใช้พลังงานลมเปลี่ยนเป็นพลังงานกล ซึ่งปัจจุบันนิยมมาใช้ในงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางด้านการขับเคลื่อน หรือควบคุมเครื่องจักร และอุปกรณ์เครื่องช่วยต่างๆ ที่สามารถใช้แทนแรงงานคนนั่นเอง

ข้อดี - ข้อเสีย ของระบบนิวเมติกส์ที่ควรรู้

ข้อดีของระบบนิวเมติกส์

1. การเคลื่อนที่ในแนวตรงของระบบนิวเมติกส์จะทำงานได้ดี และใช้อุปกรณ์ทำงานประเภทกระบอกลมนิวเมติกส์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ระบบแมคคาทรอนิกส์เข้ามาช่วย

2. อุปกรณ์นิวเมติกส์มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการติดตั้งและบำรุงรักษา อีกทั้งเป็นระบบพลังงานลม ปลอดภัยจากการเผาไหม้ เมื่อเทียบกับระบบไฮดรอลิคที่ใช้ระบบน้ำมัน

3. พลังงานลมเป็นพลังงานที่ไม่มีวันหมด ไม่ต้องเสียเงินซื้อ และการบำบัดก๊าซไอเสียนั้นง่าย ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและมีต้นทุนต่ำ

4. ระบบเบรกหรือหยุดในระบบนิวเมติกส์ทำได้ง่าย เพียงแค่ปรับตั้งค่าระยะชักตามตำแหน่งที่ต้องการก็สามารถทำให้เครื่องหยุดตามตำแหน่งที่ต้องการแล้ว อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งระยะชักของก้านสูบให้สั้นหรือยาวได้ตามความต้องการ

5. การปรับความเร็วในระบบนิวเมติกส์นั้นสะดวกและเร็วกว่ามากๆ ความเร็วของกระบอกลมนิวเมติกส์โดยทั่วไปจะน้อยกว่า 1 M/S แต่ถ้าหากต้องการความเร็วสูงขึ้นมากกว่านี้ จะต้องใช้ลูกสูบชนิดพิเศษ ซึ่งมีความเร็วถึง 10 M/S ซึ่งเร็วกว่าโหมดไฮดรอลิคและไฟฟ้าในการทำงาน

6. ระบบนิวเมติกส์เมื่อใช้งานแล้วสามารถระบายทิ้งปล่อยสู่บรรยากาศได้เลยโดยไม่ต้องเดินท่อนำกลับมาใช้อีก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย

7. ระบบนิวเมติกส์สามารถปรับความเร็วในการทำงานได้โดยใช้อุปกรณ์ควบคุมความเร็ว และสามารถทำให้รอบในการทำงานสูงถึง 8,000 รอบต่อนาที

8. สามารถปรับความดันลมอัดให้มีค่า มาก-น้อย ได้ตามต้องการ โดยใช้อุปกรณ์ควบคุมความดัน

9. ในระบบนิวเมติกส์จะมีความสะอาด เนื่องด้วยก่อนการใช้งานจะต้องปรับคุณภาพลมก่อนใช้งานทุกครั้ง

10. มีความปลอดภัยสูง อุปกรณ์นิวเมติกส์ไม่เกิดการเสียหายถึงแม้ว่าจะใช้งานเกินกำลัง (over load) เมื่อเกิดปัญหาในวงจรก็ไม่เกิดอันตราย

ข้อดี - ข้อเสีย ของระบบนิวเมติกส์ที่ควรรู้

ข้อเสียของระบบนิวเมติกส์

1. มีเสียงดัง เมื่อป้อนลมเข้าไปในระบบการควบคุม อุปกรณ์ทำงานต่างๆ ของระบบจะต้องระบายลมออกมาทางวาล์วควบคุม ถึงแม้ว่าวาล์วควบคุมจะมีอุปกรณ์เก็บเสียง (Silencer) เพื่อช่วยเก็บเสียงแล้วก็ตาม แต่ก็ยังทำให้มีเสียงดังขณะเครื่องจักรทำงาน

2. ในโรงงานอุตสาหกรรมบางครั้งจะเพิ่มอุปกรณ์นิวเมติกส์เข้ามาโดยไม่คำนึงถึงความสามารถของเครื่องอัดลม ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องจักรทำงานคลาดเคลื่อนได้

3.  ความดันของลมเปลี่ยนแปลงเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง ความดันของลมจะมีค่าเพิ่มขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและความดันจะลดลงเมื่ออุณหภูมิลดลง เป็นผลทำให้การควบคุมในระบบเปลี่ยนแปลง

4. ลมอัดมีความชื้น เมื่อลมอัดถูกทำให้เย็นลงหลังจากการอัดเข้าในถังเก็บ ซึ่งจะทำให้เกิดการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ และเมื่อความชื้นเข้าไปในระบบการควบคุม ก็จะทำให้ตัวทำงานและวาล์วควบคุมต่างๆ เกิดสนิมและจะทำให้อายุการทำงานของอุปกรณ์สั้นลง

5. ถ้าต้องการแรงในการใช้งานมาก เส้นผ่านศูนย์กลางของลูกสูบจะต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลางโตขึ้นเพื่อที่จะให้ได้แรงตามต้องการ ซึ่งลูกสูบในระบบนิวเมติกส์จะมีขีดจำกัดอยู่

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เป็นต้น Thai-A เราคือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency