ข้อควรรู้ก่อนนำเอาระบบนิวเมติกส์มาใช้กับโรงงานอุตสาหกรรม

แน่นอนว่าโรงงานอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ เครื่องบรรจุ หรือเครื่องจักร ได้มีการนำเอาระบบนิวเมติกส์เข้ามาปรับใช้ในกระบวนการผลิตทั้งสิ้น เนื่องจากประโยชน์ที่หลากหลายของระบบนิวเมติกส์ เช่น

(1) ความปลอดภัยที่สูงกว่าระบบอื่น ๆ เพราะระบบนิวเมติกส์ใช้ลมเป็นตัวกลางในการทำงาน ทำให้ไม่เกิดการระเบิดหรือการติดไฟ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องอัคคีภัย

(2) เป็นระบบที่มีความสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

(3) อีกทั้งยังมีความแม่นยำและความรวดเร็วในการทำงานสูง และหากใช้กระบอกลมนิวเมติกส์แบบพิเศษ ก็จะสามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 10 เมตรต่อวินาที เทียบกับกระบอกลมนิวเมติกส์ธรรมดา ที่มีความเร็วในการทำงาน 1-2 เมตรต่อวินาที

อย่างไรก็ตาม การเอาระบบนิวเมติกส์เข้ามาใช้ก็มีข้อควรระวังที่ผู้อ่านจำเป็นต้องรู้เช่นเดียวกัน ซึ่งในบทความนี้แอดมินจะบอกถึง ข้อควรรู้ก่อนนำเอาระบบนิวเมติกส์มาใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมกันค่ะ

ข้อควรรู้ก่อนนำเอาระบบนิวเมติกส์มาใช้กับโรงงานอุตสาหกรรม

ข้อควรรู้ก่อนนำเอาระบบนิวเมติกส์มาใช้กับโรงงานอุตสาหกรรม

  • แม้ว่าระบบนิวเมติกส์จะสามารถทำงานได้ในสภาวะอุณหภูมิที่ต่างกัน แต่อุณหภูมิที่เปลี่ยนไปจะส่งผลต่อระดับความดันในระบบ นั่นก็คือเมื่ออุณหภูมิในพื้นที่สูง ความดันในระบบก็จะสูง และเมื่ออุณหภูมิในพื้นที่ลดต่ำลง ความดันในระบบก็จะลดลงตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งการลดต่ำลงของความดัน จะทำให้ระบบเกิดหยดน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความชื้นในระบบนิวเมติกส์
  • ความสามารถและข้อจำกัดของอุปกรณ์นิวเมติกส์ หากมีการเพิ่มอุปกณ์นิวเมติกส์เข้าไปในระบบ เพื่อทำการขยายพื้นที่ในการผลิต ผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึงความสามารถในการสร้างปริมาณลมของเครื่องอัดลม (Air Compressor) ว่ามีกำลังพอหรือไม่ ไม่อย่างนั้นความแม่นยำในการควบคุมจะลดลง และทำให้การทำงานของระบบคลาดเคลื่อนได้
  • ข้อจำกัดของอุปกรณ์นิวเมติกส์ แม้ว่าโรงงานอุตสาหกรรมจะสามารถนำอุปกรณ์นิวเมติกส์มาปรับเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับงานต่าง ๆ ได้ง่าย แต่อุปกรณ์บางชนิด เช่น กระบอกลมนิวเมติกส์ หากต้องการใช้แรงส่งจากอุปกรณ์มาก กระบอกลมนิวเมติกส์ก็ต้องมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ซึ่งในบางกรณี ไม่สามารถที่จะติดตั้งในโรงงานที่มีพื้นที่จำกัดได้
  • เสียงดังรบกวนพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เนื่องจากจะต้องมีการระบายลมบางส่วนที่เกินความจำเป็นของอุปกรณ์ และระบบออกตลอดเวลา ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนภายในพื้นที่ปฏิบัติงาน และบริเวณใกล้เคียง

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับข้อควรรู้ก่อนนำเอาระบบนิวเมติกส์มาใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมข้างต้นที่กล่าวมา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ และในครั้งหน้าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์แบบไหนอย่าลืมติดตามกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency