ประยุกต์พลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประหยัดไฟ

ประยุกต์พลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประหยัดไฟ หนึ่งในอุปกรณ์เครื่องใช้ที่สามารถประยุกต์เข้ากับพลังงานแสงอาทิตย์ได้นั่นก็คือ “ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ” ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลให้สามารถเข้าถึงเเหล่งน้ำที่ใช้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องง้อสายส่งไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นไฟแต่อย่างใด

หากว่าเรานำพลังงานที่ได้จากผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ จะทำให้เราลดการใช้น้ำมัน ลดมลภาวะได้ โดยใช้แผงโซล่าเซลล์ เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อเก็บสะสมพลังงานที่ได้จากผลิตไว้ใช้ ระบบโซล่าเซลล์แบบนี้จะเรียกว่าระบบออฟกริด  Off Grid  Solar System ที่เหมาะสมกับภาคเกษตรกรรม เป็นระบบปิด ที่ใช้แบตเตอรี่ในการสำรองไฟฟ้า ดังนั้นระบบปั๊มโซล่าเซลล์แบบออฟกริด (off-grid) ถือว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อให้เกิดความสะดวกกับครัวเรือนในชนบทที่ห่างไกลจากแหล่งจ่ายไฟฟ้า

หลักการทำงานของระบบโซล่าเซลล์ออฟกริด

ในตอนกลางวัน เมื่อแสงแดดตกกระทบที่ตัวแผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์จะทำการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นไฟฟ้ากระแสตรงไหลเข้าเครื่องควบคุมประจุแบตเตอรี่เพื่อให้มีการปรับแรงดันไฟฟ้าให้เหมาะสมก่อนจะไหลเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ และถ้ามีการใช้ไฟฟ้าในช่วงนั้นกระแสก็จะไหลเข้าเครื่องอินเวอร์เตอร์ เพื่อให้อินเวอร์เตอร์แปลงไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ แล้วจึงสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่อได้

ในตอนกลางคืน เนื่องจากไม่มีแสงแดดจึงทำให้แผงโซล่าเซลล์ไม่สามารถทำงานได้ แต่หากเราต้องการใช้งานเราก็สามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่กักเก็บในแบตเตอรี่มาใช้ต่อได้

อุปกรณ์ในระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประกอบไปด้วย

ประยุกต์พลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ประหยัดไฟ

1.ระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งก็คือ แผงโซล่าเซลล์ มีหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ไปเป็นกระแสไฟฟ้า

2.ระบบจ่ายไฟและอุปกรณ์ป้องกัน ซึ่งก็คือกล่องควบคุม อินเวอร์เตอร์ และเบรกเกอร์ อุปกรณ์กันไฟฟ้าต่างๆ

3.ระบบสูบน้ำ คือ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์หอยโข่ง ปั๊มชักโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส การเลือกประเภทของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์ Water Pump Solar Cell ในบทความนี้จะใช้ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส เพราะจะส่งน้ำได้สูงกว่าปั๊มน้ำชนิดอื่นๆ การเลือกประเภทของปั๊มน้ำที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์

หากท่านใดสนใจติดตั้งระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ เพื่อลดต้นทุน สามารถติดต่อเราได้ที่ Thai-A เราคือโรงงานผลิตแผงโซล่าเซลล์ อุปกรณ์โซล่าเซลล์ อาทิ แผงโซล่าเซลล์ มอก. ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มซับเมอร์ส ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์สำเร็จรูป รวมไปถึงระบบ โซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟทอป พลังงานทดแทนแบบครบวงจรพร้อมจำหน่ายและติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์ด้านโซล่าเซลล์ยาวนานกว่า 50 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency