ป้องกันสิ่งสกปรกเข้าระบบไฮดรอลิคของอย่างไรดี ?

อุปกรณ์ไฮดรอลิคที่ใช้กันในโรงงานอุตสาหกรรมและเครื่องจักรกลต่างๆ ย่อมมีปัญหาจุกจิกโผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นครั้งคราว เช่น ปั๊มไฮดรอลิคไม่มีแรง กระบอกสูบไฮดรอลิครั่วซึมและไม่มีแรง หรือส่งเสียงดังผิดปกติ  ซึ่งความผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ถือเป็นสัญญาณเตือน หากเราเรียนรู้และป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นก่อนการใช้งานไฮดรอลิคย่อมเป็นเรื่องที่ดี ฉะนั้นตามมาดูวิธีป้องกันสิ่งสกปรกก่อนติดตั้งระบบไฮดรอลิคที่ถูกต้องกันค่ะ

1. การเติมน้ำมันไฮดรอลิคเข้าระบบ

 น้ำมันไฮดรอลิคยี่ห้อต่างๆที่มีขายในท้องตลาดนั้น มีความสะอาดพอที่จะนำมาใช้ในระบบไฮดรอลิคได้อยู่แล้ว แต่เหตุที่ทำให้น้ำมันความสกปรกมากขึ้น เกิดจากวิธีการขนถ่าย ถังบรรจุ แม้กระทั่งการจัดเก็บก็ทำให้น้ำมันมีความสกปรกได้ ดังนั้นก่อนที่จะเติมน้ำมันไฮดรอลิคใหม่ ขั้นตอนนี้จะต้องทำการกรองก่อนเทน้ำมันเข้าถังบรรจุ โดยค่าความละเอียดของตัวกรองจะต้องมีความละเอียดเท่ากับหรือมากกว่าความละเอียดของการกรองในระบบ

2. การฟลัชชิ่ง (Flushing) ระบบไฮดรอลิค 

ก่อนการ Start-up ระบบไฮดรอลิคครั้งแรก หรือมีการเปลี่ยนน้ำมันไฮดรอลิค จะต้องทำการฟลัชชิ่งหรือการล้างระบบไฮดรอลิคเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ที่หลุดเข้ามาในระบบให้ออกไปจากระบบก่อน โดยการใช้ปั้มไฮดรอลิคแรงดันสูงยิงน้ำมันผ่านแต่ละจุดเพื่อไล่สิ่งสกปรกภายในท่อ ในขั้นตอนนี้จะมีการกรองสิ่งสกปรกต่างๆ ออกมานั่นเอง

3. ซีลกันฝุ่นของกระบอกสูบไฮดรอลิค 

ตรวจสอบซีลกันฝุ่นของกระบอกสูบไฮดรอลิคอย่างสม่ำเสมอ กรณีที่กระบอกสูบไฮดรอลิคติดตั้งใช้งานในบริเวณที่มีสิ่งสกปรกมากควรใช้ซีลปลอกเพื่อช่วยป้องกันก้านกระบอกไฮดรอลิคสัมผัสกับสิ่งสกปรก

4. กรองอากาศ Air filter

ตรวจสอบและทำความสะอาดการอุดตันของกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และการใช้งานของระบบ

5. กรองน้ำมันไฮดรอลิค 

กรองน้ำมันไฮดรอลิคควรมีเกจวัดการอุดตันของไส้กรอง และต้องทำการตรวจสอบอยู่เสมอ รวมทั้งทำการเปลี่ยนไส้กรองทันทีเมื่อไส้กรองอุดตัน ความสกปรกในน้ำมันไฮดรอลิคทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ของระบบไฮดรอลิค ดังนั้นตัวกรองน้ำมันไฮดรอลิคที่มีประสิทธิภาพในการกรองสูง จึงมีความสำคัญสำหรับป้องกันระบบไฮดรอลิคจากการสึกหรอที่ไม่จำเป็น

6. ตรวจสอบความสกปรกของน้ำมันไฮดรอลิค 

จำเป็นต้องส่งน้ำมันไปทำการตรวจสอบระดับคุณภาพและสิ่งเจือปนในน้ำมันอยู่เสมอ และวิเคราะห์หาจุดบกพร่องรวมทั้งทำการแก้ไข เมื่อระดับความสกปรกของน้ำมันมีค่าเกินระดับที่ตั้งไว้

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค ปั๊มไฮดรอลิค และสายไฮดรอลิค เป็นต้น Thai-A เราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิค นำเข้าสินค้าไฮดรอลิคจากผู้ผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency