5 ส่วนประกอบพื้นฐานในระบบนิวเมติกส์

หากคุณสังเกตสิ่งรอบตัวให้ดี ในชีวิตประจำวันของพวกเรานั้น ล้วนแล้วแต่มีการใช้นิวเมติกส์เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น สว่านลม เครื่องพ่นสีรถยนต์ และเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งมีการนำลมมาแปลงเป็นพลังงานกล ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของสิ่งต่าง ๆ นั้นเองค่ะ แต่การที่ระบบนิวเมติกส์จะทำงานได้ มันจะต้องมีส่วนประกอบพื้นฐานที่สำคัญต่อการดำเนินงานในระบบนิวเมติกส์ ซึ่งในบทความนี้แอดมินจะมาบอกถึง 5 ส่วนประกอบพื้นฐานในระบบนิวเมติกส์กันค่ะ

5 ส่วนประกอบพื้นฐานในระบบนิวเมติกส์  

  • Compressor — สร้างลมอัด
  • AIR TANK — ถังเก็บลมอัด
  • AIR SERVICE UNIT — ควบคุมลมอัด
  • VALVE หรือ SOLENOID VALVE อุปกรณ์ควบคุมการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ในระบบนิวเมติกส์
  • AIR CLINDER ,ACTUATOR,MOTER — อุปกรณ์ที่นำลมอัดไปใช้เพื่อสร้างพลังงานกล
รูปแบบการทำงานของระบบนิวเมติก

คอมเพรสเซอร์ (Compressor)

คอมเพรสเซอร์เป็นส่วนประกอบที่เปลี่ยนอากาศธรรมดาให้เป็นอากาศอัด โดยบีบให้มีความดันบรรยากาศประมาณ 7-10 เท่า (ในหน่วยวิทยาศาสตร์ 7-10 บรรยากาศ 700–1000 kPa หรือ 100–150 psi) คอมเพรสเซอร์เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับวงจรนิวเมติกส์เป็นบิตที่นำพลังงานเข้าสู่ระบบ โดยการบีบอัดอากาศลงในพื้นที่ที่เล็กกว่ามาก แม้ว่าคอมเพรสเซอร์จะไม่ได้ ‘สร้าง’ พลังงานขึ้นมา แต่เป็นส่วนประกอบที่แปลงพลังงานให้มีแรงดัน เพื่อนำไปใช้ในการเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบนิวเมติกส์นั่นเองค่ะ  

แอคทูเอเตอร์ (Actuator)

แอคทูเอเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้รูปแบบของพลังงานเพื่อแปลงสัญญาณควบคุม ให้เป็นการเคลื่อนไหวทางกล โดยมีการหมุนเคลื่อนที่ในองศา ตั้งแต่ 45 องศา, 90 องศา,180 องศา,270 องศา,360 องศา รวมทั้งใช้สำหรับการเปิด-ปิด บอลวาล์ว

วงจร (Circuit)

แม้ว่าระบบนิวเมติกส์บางระบบ อาจมีคอมเพรสเซอร์ แอคทูเอเตอร์ วาล์ว และ Reservoir เพียงตัวเดียวในการทำงาน แต่หากเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ หรือต้องใช้กำลังมาก ระบบนิวเมติกส์ก็จะมีความซับซ้อนขึ้นไปอีก และอาจจะมีแอคทูเอเตอร์และวาล์วเพิ่มขึ้นมาอีกหลายตัว เพื่อให้มีแรงและกำลังที่เพียงพอในการทำงานของระบบนิวเมติกส์

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเกร็ดความรู้เรื่อง 5 ส่วนประกอบพื้นฐานในระบบนิวเมติกส์ หวังว่าผู้อ่านจะสามารถนำเอาความรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ได้นะคะ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวนิวเมติกส์แบบไหน อย่าลืมติดตามกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency