โซล่ารูฟท็อป คืออะไร ?

พูดได้เลยว่าประเทศไทยมีครบทุกฤดูร้อน ฝน หนาว แต่โดยส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นฤดูร้อนที่ใคร ๆ ต่างก็พากันหลบร้อนหรือหนีร้อนด้วยการเปิดเครื่องปรับอากาศ จึงทำให้หลาย ๆ บ้านพบเจอกับปัญหาค่าไฟฟ้าสูง ปรี๊ด ชวนเป็นลมกว่าเดิม แต่ปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้หยิบยกการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์หรือที่เรียกว่าโซล่าเซลล์มาใช้ประโยชน์ได้ดีมากขึ้น โดยนำแผงโซล่าเซลล์มาติดบนหลังคาบ้านที่อยู่อาศัย และบนอาคารต่าง ๆ หรือที่มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “โซล่ารูฟท็อป” (Solar Rooftop) เพื่อให้บ้านทุกหลังที่ติดตั้งได้ทำการผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองในเวลากลางวัน เป็นการประหยัดไฟฟ้าและลดภาวะโลกร้อนไปด้วย อีกทั้งยังมีการส่งเสริมให้นำไฟฟ้าที่เหลือส่งต่อขายให้กับหน่วยงานของรัฐอีกด้วย

โซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) คืออะไร ?

โซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) คือการนำเอาแผงเซลล์แสงอาทิตย์มาติดตั้งบนหลังคาบ้านเรือนหรือที่พักอาศัยที่มีหลังคา มาติดตั้งเพื่อรับแสงจากดวงอาทิตย์ ตัวแผงผลิตไฟฟ้าออกมาเป็นกระแสตรง (DC) ส่งเข้าเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) ชนิดเชื่อมต่อกับสายส่งการไฟฟ้า เพื่อเปลี่ยนให้เป็นไฟกระแสสลับ (AC)  โดยที่จะมีตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า (MDB) ทำหน้าที่ในการควบคุมและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ภายในบ้าน เท่านี้ เราก็จะมีกระแสไฟฟ้าที่พร้อมใช้งานสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านต่าง ๆ ได้แล้ว เช่น ทีวี พัดลม ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ทั้งนี้ยังสามารถส่งขายไฟฟ้าในราคาพิเศษคืนให้กับหน่วยงานของรัฐตามโครงการที่การไฟฟ้าจัดขึ้นเป็นรอบ ๆ ได้อีกด้วย

ขั้นตอนการทำงานของโซล่ารูฟท็อป

1. แผงโซล่าเซลล์จะรับแสงอาทิตย์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

2. กระแสไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์จะส่งผ่าน DC Fuse (อุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน) ส่งต่อไปยัง Inverter (เครื่องแปลงไฟฟ้า)

3. Inverter จะเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงเป็น กระแสสลับ (AC) และส่งผ่านต่อไปยัง AC Surge Protector

4. AC Surge Protector (อุปกรณ์ป้องกันแรงดันกระชาก) จากนั้นก็จะส่งผ่าน ตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในบ้าน

5. ตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในบ้านจะส่งผ่านกระแสไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน

บทความที่เกี่ยวข้อง



เป็นอย่างไรกันบ้างคะหวังว่าผู้อ่านจะได้ความรู้เกี่ยวกับระบบโซล่ารูฟท็อปไปกันไม่น้อยเลยนะคะ หากท่านใดสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ มอก. ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟท็อป เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency