ของไหลไฮดรอลิกติดไฟได้หรือไม่?

ในระบบไฮดรอลิก ของเหลวหรือน้ำมันไฮดรอลิกมีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะ SKD ไม่มีของเหลวตัวนี้ ระบบไฮดรอลิกก็ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม เช่น การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจะส่งผลต่อน้ำมันไฮดรอลิกและการทำงานของระบบ แน่นอนว่าถ้าอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ของเหลวจะระเหย และถ้าอุณหภูมิลดต่ำลง ของเหลวก็จะแข็งตัว แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อของเหลวไฮดรอลิกต้องใช้งานที่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นและสัมผัสกับประกายไฟ ของเหลวจะติดไฟหรือไม่ ในบทความนี้แอดมินได้หาคำตอบมาให้ผู้อ่านแล้วค่ะ

สารบัญ

  • ชนิดของน้ำมันไฮดรอลิก
    • HFAE
    • HFAS
    • HFB
    • HFC
    • HFDR
    • HFDU
  • บทสรุป

การใช้งานในแต่ละประเภทของระบบไฮดรอลิก ที่มีสภาพการทำงานและสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการเลือกใช้น้ำมันไฮดรอลิกให้มีความเหมาะสมกับงาน เพราะผลลัพธ์ของระบบขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำมันไฮดรอลิกที่ใช้ด้วยนั่นเองค่ะ

น้ำมันไฮดรอลิกที่ทนไฟส่วนใหญ่จะจำแนกเป็นน้ำมันอิมัลชันและน้ำอิมัลชัน สารละลายพอลิเมอร์น้ำ ซินธิติกส์แอนไฮดรัส ซึ่งของเหลวไฮดรอลิกที่ทนไฟจะมีปริมาณน้ำมากกว่า 35% ตามมาตรฐาน ISO 12922:2012 โดยสามารถแบ่งออกอีกได้ดังนี้ HFAE, HFAS, HFB, HFC, HFDR และ HFDU

ของไหลไฮดรอลิกติดไฟได้หรือไม่


ชนิดของน้ำมันไฮดรอลิก

  • HFAE

เป็นน้ำมันในน้ำอิมัลชันที่มีลักษณะคล้ายน้ำนมโปร่งแสง ประกอบด้วยน้ำมากกว่า 80% และทนต่อการเสื่อมสภาพ HFAE เหมาะสำหรับการใช้งานในด้านการสนับสนุนทุ่นระเบิด ไดรฟ์ไฮโดรสแตติก และส่วนต่อขยายสตรัทไฮดรอลิกใต้พื้นดิน เป็นต้น

  • HFAS

เป็นของเหลวในน้ำสังเคราะห์ที่มีลักษณะโปร่งใส ปราศจากน้ำมันแร่และมีปริมาณน้ำมากกว่า 80% เหมาะสำหรับการใช้งานในด้านการสนับสนุนทุ่นระเบิด และเทคโนโลยีโรงหล่อ เป็นต้น

  • HFB

เป็นน้ำในน้ำมันอิมัลชันที่มีน้ำมากกว่า 40% การขุดถ่านหินเป็นการประยุกต์ใช้ HFB ใต้พื้นดิน 650 °C คืออุณหภูมิจุดติดไฟขั้นต่ำที่กำหนดตามมาตรฐาน ISO

  • HFC

HFC เป็นที่รู้จักกันในนามสารละลายไกลคอล (glycol), สารละลายโพลีอัลคิลีนไกลคอลหรือไกลคอลน้ำ เป็นสารละลายพอลิเมอร์น้ำที่มีน้ำมากกว่า 35% มีอุณหภูมิจุดติดไฟที่ 600 °C HFC เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกสาขาที่ไม่ใช้น้ำมันไฮดรอลิก เช่น อุตสาหกรรมเหล็ก โรงงานถ่านโค้ก โรงหล่อ โรงงานชุบแข็ง เครื่องอัดขึ้นรูป การฉีดขึ้นรูป เป็นต้น

  • HFDR

HFDR ใช้เอสเทอร์กรดฟอสฟอริก มีความหนืดและอุณหภูมิต่ำ จัดเป็นวัสดุการทำงานที่เป็นอันตรายเนื่องจากสามารถก่อเป็นก๊าซพิษในกรณีเกิดไฟไหม้

  • HFDU

HFDU สามารถจัดประเภทได้อีกตามไกลคอลและตามเอสเทอร์ โดย HFDU ที่ใช้ไกลคอล จะมีความหนืด มีลักษณะเฉพาะของอุณหภูมิ มีความเสถียรในการรับแรงเฉือน และสามารถต้านทานต่อการเสื่อมสภาพ เป็นของเหลวที่ละลายน้ำได้ซึ่งมีการป้องกันการสึกหรอที่ดี ในขณะที่ HFDU ที่ใช้เอสเทอร์ มีความสามารถในการละลายสิ่งสกปรกได้ดี

บทสรุป

น้ำมันไฮดรอลิกเป็นของเหลวที่มีบทบาทสำคัญที่ทำให้ระบบไฮดรอลิกดำเนินงานได้ตามต้องการ และน้ำมันไฮดรอลิกแต่ละชนิดนั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ซึ่งเหมาะสมกับงานคนละประเภท แต่น้ำมันไฮดรอลิกที่ทนไฟส่วนใหญ่จะแบ่งเป็นน้ำมันอิมัลชันและน้ำอิมัลชัน ซึ่งของเหลวที่ทนไฟ จะมีปริมาณมากมากกว่า 35% ตามหลัก ISO 12922:2012 น้ำมันไฮดรอลิก HFAE, HFAS, HFB, HFC, HFDR และ HFDU ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คือชนิดของของเหลวที่ทนต่อการติดไฟ เนื่องจากมีอุณหภูมิจุดติดไฟที่สูง จึงทำให้สามารถใช้กับงานหรือสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดไฟไหม้แต่อย่างใดค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้เรื่อง ชนิดของน้ำมันไฮดรอลิก หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะสามารถนำความรู้ในบทความนี้ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้นะคะ และบทความหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิก ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิก วาล์วไฮดรอลิก และปั๊มไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิกมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิกตามสั่ง

บทความที่น่าสนใจ

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency