หลังติดตั้งโซล่ารูฟท็อปดูแลยากไหม ? การดูแลบำรุงรักษา (Maintenance) เป็นการดูแลรักษาโซล่ารูฟท็อป เพื่อสามารถผลิตไฟฟ้าได้ยาวนานเท่าที่เป็นไปได้ และการดูแลระบบโซล่ารูฟท็อปไม่ยากอย่างที่คิด แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่ไม่ควรละเลย เพราะหากไม่เอาใจใส่แล้ว ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าอาจลดลง โดยเฉพาะแผงโซล่าเซลล์ที่ทำหน้าที่ดูดซับพลังงานจากดวงอาทิตย์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด

การดูแลระบบโซล่ารูฟท็อปสามารถดูแลรักษาได้เหมือนกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ทั่วไปในบ้าน เริ่มต้นดังนี้

1.การดูแลบำรุงรักษาแผงโซล่าเซลล์ (Solar Cell)

เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดควรทำความสะอาดแผงด้วยน้ำสะอาดทุก 6 เดือน ตรวจสอบแผงไม่ให้มีรอยแตกหรือมีร่องรอยน้ำซึมเข้าด้านในแผง และการบังเงาบนแผงโซล่าเซลล์ถ้ามีคราบสกปรกให้ใช้ฟองน้ำทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า ไม่ควรใช้แปรงโลหะหรือสารเคมีในการทำความสะอาด

2.การดูแลบำรุงรักษาตัวแปลงกระแสไฟฟ้าและระบบควบคุมต่าง ๆ (Inverter and Controller)

 การตรวจสอบระบบแปลงกระแสไฟฟ้าและระบบควบคุมต่าง ๆ ควรมีความสะอาดปราศจากฝุ่นเกาะสะสม ควรใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดฝุ่นที่เกาะ (ทุกครั้งที่ทำความสะอาด Inverter and Controller ให้ทำการปิดระบบไฟฟ้าก่อน)

3.การดูแลบำรุงรักษาระบบสายไฟและระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ (Wiring and Connections)

 การตรวจสอบระบบสายไฟและระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ นั้นควรตรวจสอบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีสภาพที่บ่งบอกถึงความไม่สมบูรณ์หรือชำรุดหรือไม่ เช่น รอยร้าว รอยแตก ความเสื่อมสภาพของฉนวนและท่อ รอยกัดกร่อนต่าง ๆ รอยไหม้ การเกิดประกายไฟตอนสับสวิตช์ไฟ สภาพของสายดินทุก 6 เดือนโดยเฉพาะก่อนฤดูมรสุม

4.การดูแลบำรุงรักษาแบตเตอรี่ (Battery, The system with Battery Back-up)

การตรวจสอบระบบแบตเตอรี่ใช้ในระบบที่ต้องการสำรองไฟฟ้าเอาไว้ใช้งานนั้น ต้องมีการตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ เช่น รอยแตกร้าวบริเวณก้อนแบตเตอรี่ รอยกัดกร่อนบริเวณขั้วแบตเตอรี่

วิธีการดูแลระบบโซล่ารูฟท็อปหลังติดตั้งไม่ยากเลยใช่ไหมคะ หากทำตามที่ Thai-A แนะนำอย่างครบถ้วนก็จะทำให้ทุกท่านใช้งานระบบโซล่ารูฟท็อปได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานยิ่งขึ้น

หากท่านใดสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 320 วัตต์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟท็อปราคาจับต้องได้ เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency