เมื่อใดควรใช้ค้อนลมนิวเมติกส์

เมื่อใดควรใช้ค้อนลมนิวเมติกส์ ค้อนลมนิวเมติกส์ หรือเรียกอีกอย่างว่า Pneumatic Hammer เป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้อากาศอัดในการขับเคลื่อนกลไกการกระแทกแบบวนรอบ โดยทั่วไปแล้วค้อนที่ขับเคลื่อนด้วยอากาศเป็นเครื่องมือขนาดใหญ่ที่ใช้ในการก่อสร้างหนัก การขุด และการสำรวจทางธรณีวิทยา แต่ก็สามารถพบค้อนลมนิวเมติกส์ขนาดเล็กทั่ว ๆ ไปตามชุดเครื่องมือช่างซ่อมบำรุง ซึ่งในบทความนี้แอดมินจะพูดถึงค้อนลมนิวเมติกส์สำหรับงานอุตสาหกรรม และเมื่อไหร่เราถึงควรใช้ค้อนลมนิวเมติกส์กันค่ะ

ค้อนลมนิวเมติกส์เป็นอุปกรณ์พกพาที่ขับเคลื่อนด้วยอากาศอัด เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้แรงมาก เช่น งานซ่อมแซมพื้นผิวถนน หรืองานก่อสร้างขนาดใหญ่ เป็นต้น แต่ค้อนลมนิวเมติกส์นี้โดยทั่วไปแล้วจะนำไปใช้ในการกำจัดพื้นผิวยางมะตอยและซีเมนต์ออกจากถนนและทางเท้า ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้แรงและความพยายามอย่างมาก เนื่องจากความแข็งของวัสดุ ค้อนลมนิวเมติกส์จึงช่วยให้เราสามารถตัดและบดพื้นผิวแข็ง ๆ ได้

เมื่อใดควรใช้ค้อนลมนิวเมติกส์

ค้อนลมนิวเมติกส์สามารถใช้ทำรูหรือช่องทางเทคนิคในผนังคอนกรีต พื้นคอนกรีต และพื้นผิวอื่น ๆ ได้ แต่เนื่องจากขนาดและน้ำหนักของเครื่องมือ ทำให้จำเป็นต้องทำงานเป็นทีมสองคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานในมุมกว้าง อาจจำเป็นต้องมีการช่วยเหลือจากบุคคลอื่น หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำวิธีการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง

กลไกของค้อนลมนิวเมติกส์เป็นแบบลูกสูบที่ค่อนข้างเรียบง่าย ซึ่งมีการขับเคลื่อนด้วยอากาศอัด แรงกระทบนั้นมาจากลูกสูบที่ขับเคลื่อนไปข้างหลังและข้างหน้าโดยลมอัด ลูกสูบติดตั้งหัวกระแทกที่กระทบกับหัวสกัดหรือดอกสว่านที่เหมือนกันในแต่ละจังหวะไปข้างหน้า แรงกระแทกนี้จะขับเคลื่อนซ็อกเก็ตเครื่องมือและบิดเครื่องมือไปข้างหน้าเพื่อชนกับชิ้นงาน สปริงอันทรงพลังจะคืนซ็อกเก็ตเครื่องมือไปยังตำแหน่งเดิมและพร้อมสำหรับจังหวะต่อไป การดำเนินการตอกซ้ำอย่างรวดเร็วของดอกสว่านสามารถทำลายหรือเจาะคอนกรีตแข็งและทำให้วัสดุที่นิ่มกว่าทำงานสั้นลงได้ อาจใช้บิดเครื่องมือที่หลากหลาย เช่น ปลายแหลม ปลายดอกจิก สแครบเบลอร์ และบิดไดรเวอร์สเตค ขึ้นอยู่กับการใช้งานเฉพาะ เห็นไหมว่ากลไกค้อนลมนิวเมติกส์นั้นเรียบง่าย เชื่อถือได้ และต้องการการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อย

บทสรุป

เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยแรงกระแทก เช่น สิ่วและดอกสว่าน มีการใช้งานมานานหลายศตวรรษแล้ว และเป็นการทำงานด้วยกำลังของมนุษย์อย่างเดียว ก่อนที่จะนำความรู้เรื่องนิวเมติกส์เข้ามาใช้ ค้อนลมนิวเมติกส์ถือเป็นการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมการก่อสร้างและเหมืองแร่เลยก็ว่าได้ เมื่อเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น ค้อนลมนิวเมติกส์ก็มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เงียบขึ้น และเล็กลง ทำให้สามารถนำไปใช้การงานหนักของการก่อสร้างในการเจาะหลุมหรือพื้นคอนกรีตแข็ง ๆ และงานเบา ๆ ในบ้าน เช่นการเจาะกระเบื้อง เป็นต้น  

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency