ความแตกต่างระหว่างนิวเมติกส์และไฮดรอลิก ผู้อ่านพอจะนึกออกไหมคะว่ามีอุตสาหกรรมไหนบ้างที่ไม่ต้องใช้การเคลื่อนไหวหรือการเคลื่อนที่ใด ๆ เลย  แอดมินเชื่อว่าเกือบทุกอุตสาหกรรมต้องมีการเคลื่อนไหวหรือใช้แรงในการจับ ขึ้นรูป หรือการบีบอัดผลิตภัณฑ์ทั้งนั้น นั่นก็หมายความว่าเราสามารถประยุกต์ใช้กำลังของของไหลเข้ากับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้

พลังงานของไหลเป็นเทคโนโลยีที่สร้าง ส่ง และควบคุมระบบโดยใช้ของไหลที่มีแรงดัน ซึ่งระบบที่ใช้กำลังของไหลในปัจจุบัน ได้แก่ นิวเมติกส์ ไฮดรอลิก และไฟฟ้า แต่ในบทความนี้แอดมินจะพูดถึงความแตกต่างระหว่างระบบไฮดรอลิกและระบบนิวเมติกส์กันค่ะ

กระบอกลมนิวเมติกส์Series1390
กระบอกลมนิวเมติกส์Series1390

สารบัญ

  • นิวเมติกส์ VS ไฮดรอลิก
  • บทสรุป

การทำงานทั้งสองระบบใช้เทคโนโลยีของไหลแบบเดียวกันเพื่อสร้างกำลังหรือแรง แต่ตัวกลางที่ใช้แปลงพลังงานกลจะแตกต่างกัน ระบบไฮดรอลิกจะใช้ของเหลวที่มีแรงดัน เช่น น้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ และน้ำ แต่ในกรณีของระบบนิวเมติกส์ จะใช้ก๊าซหรืออากาศอัดเป็นตัวกลางในการแปรพลังงาน ซึ่งตัวกลางที่แตกต่างกันนี้แหละที่เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ระบบไฮดรอลิกและนิวเมติกส์แตกต่างกัน

แอดมินขอยกตัวอย่างระบบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกในชีวิตประจำวันของเรานะคะ การทำงานของปอดเป็นตัวอย่างของระบบนิวเมติกส์ และการไหลเวียนของเลือดเป็นตัวอย่างของระบบไฮดรอลิก ส่วนไฮดรอลิกอื่น ๆ ที่มีการนำไปใช้งานก็เช่น เขื่อน เบรกรถยนต์ สวนสนุก เครื่องจักร ลิฟต์ เป็นต้น ส่วนงานในเหมืองแร่ ทันตกรรม เบรกลม และวิทยาการหุ่นยนต์ เป็นการนำระบบนิวเมติกส์ไปประยุกต์ใช้งานให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ค่ะ  

ความแตกต่างระหว่างนิวเมติกส์และไฮดรอลิก

เนื่องจากระบบนิวเมติกส์และระบบไฮดรอลิกมีความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นลักษณะของพลังงานของไหลเหมือนกัน เมื่อนำเอาระบบนิวเมติกเปรียบเทียบกับระบบไฮดรอลิกจะมีข้อแตกต่างดังนี้

  • ระบบไฮดรอลิกได้รับการออกแบบให้เป็นระบบปิด ส่วนระบบนิวเมติกส์เป็นระบบเปิด
  • ระบบนิวเมติกส์มีแรงดันการใช้งานอยู่ที่ 100psi ส่วนระบบไฮดรอลิกอยู่ที่ 500 ถึง 5000psi
  • ระบบไฮดรอลิกสามารถหล่อลื่นตัวเองได้ เนื่องจากใช้น้ำมันหลายชนิด ในขณะที่ระบบนิวเมติกส์ต้องการการจัดเตรียมแยกต่างหากสำหรับการหล่อลื่นระบบ
  • อ่างเก็บน้ำ ปั๊ม วาล์ว ที่ใช้ในระบบไฮดรอลิกสำหรับการจัดเก็บและสูบของเหลวทำให้ระบบมีขนาดใหญ่และซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้น ส่วนประกอบที่มีขนาดใหญ่จึงต้องการแรงดันที่มากขึ้น และทำให้ระบบไฮดรอลิกมีราคาสูงขึ้น การบำรุงรักษาและการซ่อมแซมระบบไฮดรอลิกนั้นซับซ้อนกว่าระบบนิวเมติกส์ ระบบนิวเมติกส์นั้นเรียบง่าย ราคาถูก และประหยัดกว่าค่ะ
  • มอเตอร์ระบบไฮดรอลิกสามารถสตาร์ทมอเตอร์ภายใต้แรงดันสูงได้ นอกจากนี้ ระบบไฮดรอลิกสามารถทำงานช้า แม่นยำ และให้การเคลื่อนที่เชิงเส้น สำหรับระบบนิวเมติกส์ การทำงานที่ช้าเกินไปจะทำให้เกิดการกระตุก
  • การรั่วของระบบไฮดรอลิกจะทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานเลอะเทอะ นอกจากนี้การรั่วไหลของของเหลวที่มีแรงดันยังเป็นอันตรายต่อทั้งคนงานและเครื่องจักร ฉะนั้นในระบบไฮดรอลิก การรั่วจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบช้าลง แต่ระบบนิวเมติกส์จะได้รับผลกระทบจากการรั่วซึม
  • น้ำมันไฮดรอลิกบางชนิดเป็นน้ำมันปิโตรเลียม ฉะนั้นในระบบไฮดรอลิก มีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ แต่ระบบนิวเมติกส์ไม่มีอันตรายจากไฟไหม้
  • การทำงานของวาล์วของระบบนิวเมติกส์นั้นง่ายกว่าระบบไฮดรอลิก
  • เครื่องอัดอากาศเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของระบบนิวเมติกส์

บทสรุป

เกือบทุกอุตสาหกรรมได้นำความรู้ของระบบนิวเมติกส์และไฮดรอลิกมาใช้ประโยชน์เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวและปฏิบัติงานได้ ซึ่งความแตกต่างหลักของสองระบบนี้ คือตัวกลางที่แปลงพลังงานของไหลเป็นพลังงานกล โดยนิวเมติกส์ใช้อากาศเป็นตัวกลาง ในขณะที่ไฮดรอลิกใช้ของเหลวเป็นตัวกลาง ซึ่งแต่ละระบบก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ซึ่งการเลือกใช้ระบบนิวเมติกส์หรือไฮดรอลิกก็แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์หรืองานที่จะใช้นั่นเองค่ะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกนิวเมติกส์ตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency