5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ส่งผลต่อระบบไฮดรอลิค

การใช้งานระบบไฮดรอลิคในโรงงานอุตสาหกรรมหรืองานผลิตมานาน ก็มักจะเกิดปัญหากับตัวระบบไฮดรอลิค หลายท่านคิดแก้ไขปัญหานี้กันได้บ้างไม่ได้บ้าง โดยอาจจะมาจากความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ฉะนั้นเราไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ความเชื่อที่ 1 ท่อทางดูดของปั๊มต้องมีกรอง

ไส้กรองทางดูด (Suction Filter) มีขนาด 140 ไมครอน จะถูกขันเข้ากับ Inlet Port ของปั๊ม และแช่อยู่ในถังน้ำมัน กรองเหล่านี้จะเพิ่มโอกาสในการเกิด Cavitation ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับปั๊มมากกว่า

โดยปกติถ้าถังเก็บน้ำมันที่ใช้ได้รับการทำความสะอาดที่ดีตั้งแต่ต้น ใช้น้ำมันที่สะอาด และมีระบบการกรองที่ท่อไหลกลับ (Return Line Filter) ไส้กรองทางดูดก็ไม่จำเป็น เนื่องจากในน้ำมันไฮดรอลิคไม่มีส่วนประกอบของแข็งที่ใหญ่จนกรองทางดูดดักจับได้ ข้อโต้แย้งหลักก็คือ เราติดตั้งไส้กรองทางดูดก็เพื่อปกป้องปั๊มจากเศษทราย เศษดิน ที่อาจจะบังเอิญเข้ามาในระบบ หรือแม้แต่เศษโลหะจากอุปกรณ์ ที่เกิดการเสียดสีแล้วหลุดออกมาปนไปกับน้ำมัน

ความจริงก็คือ เศษโลหะ หรือเศษดินทราย ที่ว่ามีผลต่อปั๊มน้อยมาก ถ้าเราออกแบบถังเก็บน้ำมันอย่างเหมาะสม และทิ้งปลายท่อทางดูดให้สูงเหนือก้นถังพักไม่น้อยกว่า 4 นิ้ว เศษชิ้นส่วนทั้งหลายดังกล่าวจะไม่สามารถกลับเข้าสู่ปั๊มได้เลย

ความเชื่อที่ 2 กระบอก Double Acting ตกเนื่องจากซีลลูกสูบรั่ว

เป็นความเชื่อแบบผิด ๆ ที่น่าเชื่อที่สุดในระบบไฮดรอลิค ความจริงก็คือ กระบอกไฮดรอลิคจะไม่ตก ถึงแม้ว่าเราเอาซีลลูกสูบออก โดยที่น้ำมันในกระบอกยังถูกบรรจุอยู่เต็ม และไม่มีการรั่วซึมทางพอร์ทน้ำมันและซีลฝาหน้า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เนื่องจากปริมาตรที่ไม่เท่ากันในแต่ละด้านของลูกสูบ น้ำมันที่อยู่ในกระบอกจึงมีปริมาตรที่แน่นอน ถ้ากระบอกตกหรือลูกสูบเปลี่ยนตำแหน่ง จะทำให้ปริมาตรภายในกระบอกเปลี่ยนไป ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในระบบปิด เนื่องจากน้ำมันเป็นของเหลวที่อัดตัวไม่ได้ (ที่อุณหภูมิปกติ) นอกจากน้ำมันจะหนีออกทางพอร์ท หรือซีลฝาหน้า

โดยหลักการนี้เราจะได้ข้อยกเว้นที่สำคัญ 2 ประการ นั่นคือ

1. กระบอก Double Rod ที่มีพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบเท่ากันทั้งสองด้าน

2. เมื่อกระบอกหิ้วโหลดที่มีน้ำหนักมาก ๆ ทำให้เกิดแรงดันสูงด้านปลายแกน น้ำมันจะสามารถหนีไปทางด้านปลายกระบอก ในกรณีนี้จะเกิดร่วมกับการเกิดสุญญากาศด้านปลายกระบอกด้วย

ความเชื่อที่ 3 น้ำมันไฮดรอลิคถังใหม่คือน้ำมันที่สะอาด

น้ำมันไฮดรอลิคใหม่จากถัง 200 ลิตร มีค่าความสะอาดตามมาตรฐาน ISO 4406 23/21/18 ตัวเลขเหล่านี้มีความหมายน้อยมากเมื่อเทียบกับโรงงานที่ผลิตน้ำมันเหล่านี้ใช้ปั๊มขนาด 25 แกลลอนต่อนาที ซึ่งสามารถหมุนเวียนเศษฝุ่นผงได้ถึง 3500 ปอนด์ต่อปี ดังนั้นเพื่อที่เราจะไม่ต้องเติมฝุ่นผงเหล่านี้เข้าไปในระบบ จึงควรที่จะกรองน้ำมันใหม่ทุกครั้ง ขั้นตอนง่าย ๆ ก็คือกรองด้วย Return Line Filter โดยต่อข้อต่อสามทางไว้ที่กรองรีเทิร์นแล้วติด Quick Coupling เอาไว้ เวลาจะเติมน้ำมันก็ปั๊มเข้าทางนี้ แค่นี้ก็จะช่วยลดการปนเปื้อนในน้ำมันไฮดรอลิคได้แล้วค่ะ

ความเชื่อที่ 4  เนื่องจากน้ำมันไหลผ่านอุปกรณ์ไฮดรอลิคทุกตัวอยู่แล้ว เวลาติดตั้งไม่ต้องอ่านคู่มือ

มอเตอร์ลูกสูบเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วต้องมีการเติมน้ำมันไฮดรอลิคเข้าไปในเคสของมอเตอร์ก่อนเริ่มทำงาน ไม่เช่นนั้นก็จะเหมือนกับเราขับรถโดยที่ไม่ใส่น้ำมันเครื่อง อย่าลืมอ่านคู่มือทุกครั้งที่ติดตั้งอุปกรณ์

ความเชื่อที่ 5  ท่อน้ำมันที่ไหลกลับถังทั้งหมดต้องผ่านกรอง

อันนี้เกือบจะจริง แต่มีข้อยกเว้นที่สำคัญคือตำแหน่งที่ case drain ของปั๊มหรือมอเตอร์แบบลูกสูบ เนื่องจากท่อ drain ต้องการการไหลกลับที่สะดวก เพื่อป้องกันไม่ให้แรงดันในเสื้อปั๊มหรือมอเตอร์แบบลูกสูบสูงเกินไป ซึ่งจะทำให้ Lip Sealและ Shaft Seal พังได้

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิก ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วมือโยก 1-3 แกน และปั๊มไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิกมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกไฮดรอลิค และรับผลิตกระบอกไฮดรอลิคตามสั่ง

บทความที่น่าสนใจ

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency