ระบบไฮดรอลิคในรถฟอร์คลิฟท์

ระบบไฮดรอลิคในรถฟอร์คลิฟท์ มีความสำคัญต่อการใช้งานรถยก ทำงานโดยใช้ของเหลวอัดแรงดันเป็นกำลังเครื่องยนต์ กำลังไฮดรอลิคสามารถเปลี่ยนของเหลวจำนวนเล็กน้อยให้เป็นกำลังปริมาณมากได้

รถยกส่วนใหญ่ใช้ปั๊มเกียร์และให้การไหลของของเหลวอย่างต่อเนื่องเพื่อจ่ายวาล์วควบคุมไฮดรอลิค วาล์วควบคุมไฮดรอลิค หรือ ( Hydraulic control valve) เริ่มต้นและหยุดทิศทางของของไหล และควบคุมตำแหน่งที่ของไหลไหลผ่านแกนม้วนท่อไปยังตัวกระตุ้นที่ต้องการ วาล์วระบายทำหน้าที่เป็นวาล์วนิรภัยเพื่อป้องกันระบบไฮดรอลิคจากแรงดันไฮดรอลิคมากเกินไป สุดท้ายสายส่งกลับซึ่งส่งคืนของเหลวกลับไปที่ถังและทำให้รอบระบบไฮดรอลิคสมบูรณ์


ส่วนประกอบของฟอล์คลิฟท์ มีดังนี้

 1. เสารถฟอล์คลิฟท์ (Mast) คือ อุปกรณ์รางเลื่อนสำหรับให้ส่วนของงาขึ้น-ลง โดยทั่วไปเสารถฟอล์คลิฟท์จะมี 2 ท่อน ซึ่งยกได้ประมาณ 3 เมตร แต่ถ้าต้องการยกได้สูง 5-6 เมตร จะต้องเปลี่ยนเสาให้สูงขึ้น หรือใช้เสา 3 ท่อน (Full Free Mast) เสา 3 ท่อน คือ อุปกรณ์พิเศษของเสา เป็นเสาที่สามารถนำไปใช้ในสถานที่ที่มีความจำกัดได้

 2. งารถฟอล์คลิฟท์ (Fork) คือ อุปกรณ์ที่ใช้ยกสิ่งของต่าง ๆ และงายังเป็นอุปกรณ์ที่ “อันตราย” ที่สุด งานของรถฟอล์คลิฟท์มีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับลักษณะของสิ่งของที่ต้องการยก

 3. กระบอกไฮดรอลิค ( Hydraulic cylinder ) โดยมาตรฐานรถฟอล์คลิฟท์จะมีกระบอกไฮดรอลิอยู่ 3 ชุด ดังนี้

   3.1) กระบอกยก คือ กระบอกไฮดรอลิคที่ทำหน้าที่ยกงาขึ้นลง มี 2 กระบอก

   3.2) กระบอกคว่ำ-หงาย คือ กระบอกไฮดรอลิคที่ทำหน้าที่เอียงเสาไปหน้าและหลัง มี 2 กระบอก

   3.3) กระบอกบังคับเลี้ยว คือ กระบอกไฮดรอลิคที่ทำหน้าที่บังคับการเลี้ยวของรถฟอล์คลิฟท์ ในส่วนนี้จะมีกระบอกเดียว

 4. ล้อหน้า (Front Wheel) คือ ล้อที่มีหน้าที่ 3 ประการ ดังนี้

   4.1) รับน้ำหนักบรรทุก หรือ ล้อโหลด

   4.2) ขับเคลื่อน

   4.3) เบรค

 5. ล้อหลัง (Rear Wheel) คือ ล้อที่ทำหน้าที่บังคับเลี้ยวเพียงอย่างเดียว

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วมือโยกไฮดรอลิก และปั๊มไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกไฮดรอลิค และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกไฮดรอลิค และรับผลิตกระบอกไฮดรอลิคตามสั่ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency