น้ำท่วมสวนยาง ควรทำอย่างไรต่อ?

ยางพารา เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะในปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกยางพารามากเป็นอันดับหนึ่งของโลก นอกจากนี้แล้วยังมีการใช้ยางธรรมชาติภายในประเทศประมาณร้อยละ  11 ของปริมาณที่ผลิตได้ทั้งหมด

ยางพารา จัดเป็นพืชที่ไม่ทนสภาพน้ำท่วมขัง ยางพาราที่อายุ 2-8 เดือนนั้นสามารถทนน้ำท่วมได้ไม่เกิน 15 วันและถ้าน้ำท่วมยอด ต้นยางพาราจะตายทันทีภายใน 7 วัน สำหรับยางพาราอายุน้อยที่ถูกน้ำท่วม ใบจะร่วงและเริ่มตายจากยอดลงมา และถ้าปริมาณน้ำลดภายใน  15 วัน ให้ตัดส่วนที่ตายออก ยางพาราจะแตกยอดใหม่และเจริญเติบโตได้ สำหรับยางพาราที่อายุมากกว่า 8 เดือนขึ้นไปจะมีความสามารถในการทนสภาพน้ำท่วมขังได้บ้าง

และจากปัญหาน้ำท่วมสวนยางในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งปลูกยางใหม่ของประเทศไทย มีเกษตรกรหลายรายยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูและดูแลสวนยาง หลังจากถูกน้ำท่วม แต่จะมีวิธีการจัดการทั้งดินและต้นยางพาราอย่างไรนั้น วันนี้แอดมินจึงมีวิธีมาฝากกันค่ะ

วิธีการจัดการดิน

1. ถ้าหากน้ำท่วมไม่เกิน 30 วัน ต้นยางพาราจะไม่ตายและไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ถ้าหากน้ำท่วมนานเกิน 30 วัน ให้รีบทำการระบายน้ำออกจากสวนยางพาราอย่างเร่งด่วน ในกรณีที่ไม่สามารถระบายน้ำออกไปจากสวนยางได้ เนื่องจากบริเวณรอบสวนยางมีสภาพพื้นที่สูงกว่า ขอให้เกษตรกรขุดร่องน้ำกึ่งกลางระหว่างแถวยาง เพื่อให้น้ำระบายไปอยู่ในร่องน้ำที่ขุดไว้ ซึ่งการใช้วิธีนี้จะช่วยให้ดินบริเวณโคนต้นยางแห้งเร็วขึ้น และควรระมัดระวังในการใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่เพื่อทำการขุดร่องน้ำ เพราะจะทำให้โครงสร้างของดินเสียหาย และอาจทำให้กระทบกระเทือนต่อระบบรากเป็นอันตรายต่อต้นยางได้

2. ขณะดินชื้นหรือชุ่มน้ำ ห้ามเดินเหยียบย่ำหรือใช้เครื่องจักรกลหนักเข้าพื้นที่เพื่อป้องกันดินแน่น

3. สำหรับยางพาราที่มีอายุน้อยเมื่อดินแห้งให้พรวนดินโคนต้น ทั้งนี้การพรวนดินจะช่วยปรับสภาพทางกายภาพของดิน แต่สำหรับยางพาราที่อายุมาก ไม่ควรพรวนดินใต้โคนต้นเพราะจะทำให้กระทบกระเทือนต่อรากได้

4. ฟื้นฟูคุณสมบัติของดิน โดยการใส่ปุ๋ยหมักที่ผสมกับสารเร่งซุปเปอร์ พด.3 และในกรณีที่พื้นที่ที่อยู่ใน

สภาพน้ำขังเป็นเวลานานและเสี่ยงต่อการเกิดโรค

5. พื้นดินภายหลังน้ำท่วมมักมีสภาพความเป็นกรด แนะนำให้ใส่อินทรียวัตถุหรือปูนเพื่อปรับสภาพความเป็นกรดของดิน โดยปริมาณการใช้นั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพความรุนแรงของกรดในแต่ละพื้นที่

วิธีการจัดการต้นยางพารา

1.ควรตัดแต่งกิ่งต้นยางพาราให้โปร่ง เพื่อสะดวกในการทำงานและป้องกันโรคหรือป้องกันลม สวนยางพาราที่เปิดกรีดแล้วส่วนมากจะมีต้นยางโค่นล้มหรือกิ่งฉีกขาดหรือหัก ดังนั้นจึงไม่ควรกรีดยางขณะที่มีน้ำท่วมขัง ควรหยุดไว้ชั่วคราวจะดีกว่า

2.หากพบว่ามีต้นยางพาราโค่นล้ม หรือมีกิ่งหักและฉีกขาด หลังจากน้ำลดและดินในสวนยางแห้งแล้ว ให้ตัดแต่งกิ่งพร้อมกําจัดเศษไม้และเศษวัสดุต่าง ๆ ที่น้ำพัดพามาออกให้หมด

3.หลังจากน้ำลดแล้ว ห้ามใส่ปุ๋ยบำรุงสวนยางพาราทันที ควรรอให้ดินในสวนแห้งสนิทอย่างน้อย 30 วัน จึงจะสามารถใส่ปุ๋ยบำรุงต้นยางได้ตามปกติ

            ปัญหาต่อมาหลังจากจัดการปรับปรุงดินและตัดแต่งกิ่งต้นยางพาราเรียบร้อยแล้ว คงจะหนีไม่พ้นต้นยางพาราที่โค่นล้มลง หากจะใช้แรงงานในการขนย้ายก็คงจะลำบากไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ จะดีกว่าไหมหากท่านมีเครื่องทุ่นแรงที่ช่วยให้สามารถคีบไม้ได้ในจำนวนมาก ๆ และประหยัดเวลากว่าการใช้แรงงานคน อย่าง Thai-A Max Logger รถคีบไม้รุ่นดังที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงนี้ เพราะรถคีบไม้จาก Thai-A เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพที่ให้คุณได้มากกว่าที่อื่น จะมีคุณสมบัติอย่างไร น่าใช้งานขนาดไหนไปชมกันค่ะ

คุณสมบัติรถคีบไม้ Max Logger

  • รถคีบไม้ Thai-A Max Logger เหมาะกับการใช้งานคีบไม้บ้อง ไม้ท่อน ไม้ซุง ได้คล่องแคล่ว หมุนรอบตัวเองได้ 360 องศา ไม่มีพวงมาลัย ขับเคลื่อนสองล้อหน้า ล้อหลังฟรีอิสระหมุนตามล้อหน้า ระบบบังคับเลี้ยว แบบ SKID STEER   ถังน้ำมันไฮดรอลิค ใช้โครงสร้างรถเป็นตัวถังเพื่อให้ระบายความร้อนของระบบไปตามโครงสร้างลดการติดตั้ง Oil cooler หัวคีบหรือชุดปากคีบหมุนได้รอบทิศทาง    
  • ปากคีบไม้แบบมาตรฐาน โครงปากคีบไม้ทำจากเหล็กหนา ทำให้ปากคีบไม้ทนทานไม่แตกหักง่าย และเชื่อมด้วยลวดแรงดึงอย่างดี ใช้สำหรับคีบไม้บ้อง หรือไม้ท่อนที่มีการวางจัดเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ เหมาะกับงานจัดการไม้บ้องในหน้าลาน คีบไม้ขึ้นพาเลท ส่งขึ้นโต๊ะเลื่อย และ/หรือ คีบขึ้นและลงรถบรรทุกอีก ทั้งใช้ในการคีบจัดวางเรียงไม้ได้อย่างเป็นระเบียบ
  • ปากคีบชนิดฟันหนู เหมาะกับงานไม้กองระเกะระกะอย่างไม่เป็นระเบียบ สามารถเสียบทิ่มไปในกองไม้ทำให้คีบได้อย่างง่ายดาย
  • หัวโรเตเตอร์หมุน สวิงรวดเร็ว ใช้ชุดโรเตเตอร์หมุน ระดับ world-class จากยุโรป ที่ใช้กับงานไม้โดยเฉพาะ น้ำหนักในการรับโหลดและแรงกระแทกในแนวตั้ง 10 ตัน และจัดวางแนวไม้ได้พอดี จากการใช้บูมที่สามารถยืดเข้ายืดออก หมุนหัวโรเตเตอร์ปรับหาตำแหน่งวางได้อย่างเหมาะเจาะ

รถคีบไม้ Thai-A Max Logger

ลุย แรง ทนทาน! Max Logger รถคีบไม้ทรงพลัง ที่สามารถเปลี่ยนหัวคีบและชุดตักตามการใช้งาน 3 ล้อ 3 สูบ 55 แรงม้า  และสามารถเลือก OPTION เสริม ทั้งขนาดแรงม้า ที่เพิ่มขึ้นเป็น 4 สูบ 75 แรงม้า อีกทั้งยัง สามารถเลือกอุปกรณ์ห้องคนขับเป็นระบบติดตั้งแอร์คอนดิชันเนอร์  สามารถปฏิบัติงานคีบได้ยาวนานไม่เมื่อยล้าและทำให้เย็นสบาย ทำให้คีบได้สูงสุด 50-60 ตัน/ชั่วโมง ประหยัดน้ำมันเป็นที่หนึ่ง 2-4 ลิตรต่อชั่วโมง ขับเคลื่อนแบบ Hydrostatic Transmission หมุนได้ 360 องศา ขับสบาย ห้องโดยสารขนาดกว้าง มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครันตามที่เลือก OPTION ข้างต้น

น้ำท่วมสวนยาง ควรทำอย่างไรต่อ?

รถคีบไม้จาก Thai-A สามารถเปลี่ยนชุดหัวคีบและชุดตักได้หลายประเภทของการใช้งาน มีระบบไฮดรอลิคขับเคลื่อนแบบ Hydrostatic Transmission หมุนรอบตัวเองได้ 360 องศา ทำให้ใช้พื้นที่ ในการเลี้ยวน้อยและมีความคล่องตัวในการทำงานสูง ใช้ระบบเครื่องยนต์นำเข้าจากประเทศชั้นนำ และมีการทดสอบจากผู้ผลิต ทำให้ทนทานต่อสภาพการทำงานที่มีแรงสั่นสะเทือนและประหยัดน้ำมันเป็นที่หนึ่งเพียง 2-4 ลิตรต่อชั่วโมง ได้งานมากถึง 50-60 ตันต่อชั่วโมง ซ่อมแซมและบำรุงรักษาง่าย อะไหล่มีพร้อมบริการ

ปากคีบ

  • ปากคีบรถคีบไม้ ในการออกแบบปากคีบจะใช้เหล็กสปริงพิเศษในการมาทำวัตถุดิบ และกระบอกไฮดรอลิคมีการออกแบบพิเศษ ช่วยให้ควบคุมการคีบได้ง่าย

ล้อรถ

  • รถคีบไม้ มีล้อหน้า 2 ล้อใหญ่ ล้อหลัง 1 ล้อ ทำให้การขับเคลื่อนคล่องตัว และทำความเร็วบนพื้นราบได้ดี

ถังน้ำมัน

  • รถคีบไม้ มีถังน้ำมันขนาดใหญ่ และมีระบบการกรอง 2 ชั้น

ห้องโดยสารรถคีบไม้

  • ห้องโดยสารขนาดกว้าง มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน และสามารถมองวิสัยทัศน์ได้กว้างถึง 180 องศา ทำให้คุณสามารถมองเห็นพื้นที่รอบ ๆ ตัวของคุณได้
ทำไมต้องรถคีบไม้ MAX LOGGER จาก Thai-A?

เปลี่ยนงานคีบให้เป็นเรื่องง่าย ด้วยรถคีบไม้ MAX Logger

ให้งานคีบเป็นเรื่องง่าย มั่นใจ! THAI-A เราเป็นศูนย์รวมสินค้าวิศวกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร เจ้าเดียวในไทย มายาวนานกว่า 50 ปี ตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่าย อุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตร

THAI-A เราเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร และอะไหล่ ตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่าย รถตัดอ้อย รถคีบอ้อย รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และอุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตรแบบครบวงจร สินค้ามีคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน มีความคล่องตัว ดูแลง่าย ราคาเป็นมิตรกับเกษตรกรไทย 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency