เจาะลึก วาล์วไฮดรอลิคแต่ละชนิดมีหน้าที่อย่างไรบ้าง (ตอนที่ 2)

เจาะลึก วาล์วไฮดรอลิคแต่ละชนิดมีหน้าที่อย่างไรบ้าง (ตอนที่ 2)ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว เราจะมาเจาะลึกพูดถึงวาล์วไฮดรอลิคควบคุมทิศทางวาล์วไฮดรอลิคควบคุมทิศทาง (Hydraulic Directional Control Valve)แบ่งออกเป็นกี่ประเภทและทำหน้าที่อย่างไรบ้าง โดยวาล์วไฮดรอลิคควบคุมทิศทางแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

ประเภทของวาล์วไฮดรอลิคควบคุมทิศทาง แบ่งตามหน้าที่การใช้งาน

วาล์วไฮดรอลิคควบคุมทิศทางแบบกันกลับ (Hydraulic Check Valve)

เจาะลึก วาล์วไฮดรอลิคแต่ละชนิดมีหน้าที่อย่างไรบ้าง (ตอนที่ 2)
  1. แบบวิ่งทิศทางเดียว (Oneway check valve)

       ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของ Actuator (กระบอกไฮดรอลิคและมอเตอร์ไฮดรอลิค) ที่ให้น้ำมันวิ่งผ่านทิศทางเดียว เช่น การติดวาล์วหน้าปั๊มไฮดรอลิค กันน้ำมันไหลย้อนกลับ ในกรณีต้องใช้ร่วมกันหลายปั๊มไฮดรอลิค

1.2 แบบวิ่งกลับได้ (Pilot operated check valve)

ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของ Actuator (กระบอกไฮดรอลิคและมอเตอร์ไฮดรอลิค) ที่ให้น้ำมันวิ่งผ่านทิศทางเดียว แต่ยินยอมให้น้ำมันไหลย้อนกลับได้โดยใช้สัญญาณ pilot pressure เช่น การติดตั้งวาล์วชนิดนี้ที่รูน้ำมันท้ายกระบอกไฮดรอลิค

วาล์วไฮดรอลิคควบคุมทิศทางแบบมือโยก (Hydraulic Manual Control Valve) ที่นิยมใช้กันมากคือ แบบสองรูน้ำมัน (two ports), แบบสามรูน้ำมัน (three-ports), แบบสี่รูน้ำมัน (four-ports) และแบบห้ารูน้ำมัน (five-ports)

เจาะลึก วาล์วไฮดรอลิคแต่ละชนิดมีหน้าที่อย่างไรบ้าง (ตอนที่ 2)

ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ทั้งไปและกลับของ Actuator (กระบอกไฮดรอลิคและมอเตอร์ไฮดรอลิค) เช่น การติดตั้งวาล์วชนิดนี้กับกระบอกไฮดรอลิค ใช้ในงานโมบาย (mobile equipment) งานเรือ (marine equipment)

วาล์วไฮดรอลิคควบคุมทิศทางแบบโซลินอยวาล์ว (Hydraulic Solenoid Control Valve)

เจาะลึก วาล์วไฮดรอลิคแต่ละชนิดมีหน้าที่อย่างไรบ้าง (ตอนที่ 2)

ที่นิยมใช้กันมากคือ แบบสองรูน้ำมัน (two ports), แบบสามรูน้ำมัน (three-ports) และแบบสี่รูน้ำมัน (four-ports) หรือที่มักเรียกว่า Port P,T,A,B มีไฟฟ้าควบคุม 220 V-AC, 12 V-DC และ 24 V-DC ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ทั้งไปและกลับของ Actuator (กระบอกไฮดรอลิคและมอเตอร์ไฮดรอลิค) โดยใช้ไฟฟ้าเป็นตัวสั่งงาน เช่น การติดตั้งวาล์วชนิดนี้กับกระบอกไฮดรอลิค ใช้ในงานอุตสาหกรรม เช่น เครื่องฉีดพลาสติก เครื่องเป่าพลาสติก เครื่อง Die Casting เครื่องฉีดอลูมิเนียม และงานโมบาย (mobile equipment) เช่น รถตัดอ้อย รถยกสินค้า รถขนส่งสินค้าในสนามบิน เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

และนี่ก็เป็นข้อมูลวาล์วไฮดรอลิคที่ Thai-A อยากส่งต่อเป็นความรู้ หากท่านสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ Thai-A เรามีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษา ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มีความเชี่ยวชาญในประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 50 ปี และบริการหลังการขายยอดเยี่ยม

ติดต่อสอบถาม/สั่งซื้อวาล์วไฮดรอลิคได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency