เทคนิคการเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เมื่อคุณต้องการเลือกประเภทของกระบอกลมนิวเมติกส์มาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือหากคุณต้องการที่จะเลือกซื้อกระบอกลมนิวเมติกส์สักชุดมาใช้ ซึ่งในบทความนี้ก็จะมาแนะนำเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อการใช้งานกันค่ะ

เทคนิคการเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน


ตรวจสอบแรงดันของอากาศภายในกระบอกลม

แรงดันอากาศที่จ่ายให้กับกระบอกลมนิวเมติกส์ มีความสำคัญต่อการทำงานเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากที่แรงดันอากาศถูกบีบอัดภายในกระบอกลมนิวเมติกส์เองต้องเหมาะสมกับขนาดกระบอกลม เพื่อทำงานเชิงกลที่สร้างขึ้นโดยโครงสร้างกระบอกสูบเอง ดังนั้นเวลาคุณเลือกซื้อกระบอกลมนิวเมติกส์ คุณควรตรวจสอบแรงดันอากาศของแต่ละรุ่นด้วยว่า เหมาะสมกับการใช้งานของคุณหรือไม่

ตรวจดูท่อในกระบอกนิวเมติกส์

เมื่อมีแรงดันไหลผ่านเข้ากระบอกลมนิวเมติกส์ จะทำให้กระบอกมีการเคลื่อนที่ จึงทำให้อายุการใช้งานของเสื้อสูบกระบอกลมนิวเมติกส์นั้นน้อยลงไปเรื่อยๆ และก่อให้เกิดความสูญเสียเนื่องจากแรงเสียดทานที่เกิดขึ้น ดังนั้นการลดการสูญเสียแรงดันในกระบอกลมนิวเมติกส์ มีความสำคัญอย่างมากต่อประสิทธิภาพโดยรวมของระบบ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพลมอัดที่ดี ต้องลดการสูญเสียแรงดันและตรวจท่อต้องเชื่อมต่อกันอย่างรอบคอบ และภายในจะต้องสะอาดด้วย

เทคนิคการเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน


เลือกใช้กระบอกลมนิวเมติกส์ให้เหมาะสมกับลักษณะงาน

1. แรงดันอากาศ ต้องตรวจสอบขนาดกระบอกลมนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะกระบอกลมนิวเมติกส์ขนาดเล็กหรือกระบอกลมนิวเมติกส์มาตรฐาน และแรงดันอากาศภายในให้เหมาะสม หากแรงดันไม่สม่ำเสมออาจส่งผลต่อระบบและอาจเกิดความผิดพลาดเสียหายได้ อีกทั้งการมีแรงดันที่สูงเกินไปก็อาจจะทำให้ซีลยางชำรุดเสียหายได้

2.คุณภาพอาศต้องดี คือ ลมต้องแห้งไม่มีน้ำและเศษอื่นๆ มาเจือปนในระบบ ยกเว้นสารหล่อลื่นในระบบเท่านั้น

3. น้ำหนักของโหลด ควรมีกระบอกนิวเมติกส์ที่ให้แรงได้มากกว่าโหลด จึงจะทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงาน

4. เลือกจากความเร็วของงาน โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ

  • ความเร็วต่ำ 4 นิ้ว/วินาที ควรเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ที่ผลิตแรงดันมากกว่า 25% ของโหลด
  • ความเร็วปานกลาง 4-6 นิ้ว/วินาที ควรเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ที่ผลิตแรงดันมากกว่า 50% ของโหลด
  • ความเร็วต่ำ 16 นิ้ว/วินาที ควรเลือกกระบอกลมนิวเมติกส์ที่ผลิตแรงดันมากกว่าของโหลด 2 เท่า

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตารางคำนวณหากระบอกลม

ขอบคุณภาพจาก Pneumax S.p.A. ประเทศอิตาลี

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เป็นต้น Thai-A เราคือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์อีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency