หลักการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิค

กระบอกสูบไฮดรอลิคเป็นหนึ่งในสี่ส่วนประกอบหลักของระบบไฮดรอลิค ที่ขับเคลื่อนให้ระบบทำงานได้ แต่ผู้อ่านเคยสงสัยไหมคะว่า กระบอกไฮดรอลิคมีการทำงานอย่างไร และมีความสัมพันธ์อย่างไรกับองค์ประกอบอื่น ๆ ในระบบไฮดรอลิค? หากคำถามนี้คาใจคุณผู้อ่านอยู่ล่ะก็ ผู้อ่านมาถูกที่แล้ว เพราะในบทความนี้แอดมินจะมาอธิบายถึงหลักการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิคให้แจ่มแจ้งกันค่ะ

กระบอกสูบไฮดรอลิค คือ?

กระบอกสูบไฮดรอลิค เป็นชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลและอุตสาหกรรม เช่น รถคีบอ้อย และรถเกี่ยวข้าว เป็นต้น โดยกระบอกสูบไฮดรอลิคจะเป็นตัวเปลี่ยนพลังงานแรงดันของน้ำมันไฮดรอลิค และส่งถ่ายพลังงานในแนวเชิงเส้น หรือพูดง่าย ๆ ก็คือกระบอกสูบไฮดรอลิคคือตัวที่สร้างแรงการเคลื่อนที่จากของเหลวที่มีแรงดันนั่นเองค่ะ

จากรูปภาพโครงสร้างกระบอกสูบด้านบน

  • สีเหลืองส้ม แสดงถึงของเหลวไฮดรอลิคในห้อง A
  • สีเหลือง แสดงถึงลูกสูบห้อง B
  • สีน้ำเงิน แสดงถึงก้านกระบอกสูบ
  • ก้นกระบอกสูบอยู่ทางซ้ายมือ และตาก้าน (Rod eye) อยู่ทางขวามือ การเคลื่อนไหว (Movement) จะถูกสร้างขึ้นระหว่าง 2 จุดนี้ โดยของเหลวในระบบไฮดรอลิคจะทำให้ลูกสูบ (Piston) เคลื่อนที่ เมื่อลูกสูบเกิดการเคลื่อนที่ ก้านลูกสูบ (Rod) จึงเคลื่อนที่ตามไปด้วย และเมื่อน้ำมัน (Oil) ถูกขับเคลื่อนไปยังห้องอื่น ลูกสูบจะเคลื่อนกลับไปยังตำแหน่งเดิม และดึงก้านลูกสูบให้กลับมาอยู่ที่เดิมด้วย ทำให้เกิด Courter movement นั่นเองค่ะ

หลักการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิค

หลักการของ Pascal ได้อธิบายไว้ว่า ความดันจะเท่ากับแรงหารด้วยพื้นที่ที่มันกระทำ ความดันที่ใช้กับลูกสูบทำให้ความดันเพิ่มขึ้นเท่า ๆ กันบนลูกสูบตัวที่สองในระบบไฮดรอลิค หากพื้นที่เพิ่มเป็น 10 เท่าของพื้นที่แรก แรงบนลูกสูบตัวที่สองก็จะมากกว่า 10 เท่า แม้แรงดันจะเท่ากันตลอดทั้งกระบอกสูบก็ตาม เครื่องอัดไฮดรอลิคจะสร้างเอฟเฟกต์นี้ตามหลักการของ Pascal  ซึ่งแรงความหนาแน่นในกระบอกสูบไฮดรอลิคมีสูงมาก สามารถสร้างแรงได้เยอะแม้ว่ากระบอกสูบจะเล็กก็ตาม และมีซีล (Seal) เป็นตัวช่วยกักเก็บน้ำมันไฮดรอลิคไม่ให้ซึมออกมาข้างนอกกระบอกสูบไฮดรอลิค

ขอบคุณรูปภาพจาก Eaton Corporation

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้เรื่องหลักการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิค หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะสามารถนำความรู้ในบทความนี้ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้นะคะ และบทความหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค เป็นต้น Thai-A เราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิค นำเข้าสินค้าไฮดรอลิคจากผู้ผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคอีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency