เคล็ดไม่ลับในการซ่อมแซมกระบอกไฮดรอลิก

กระบอกสูบไฮดรอลิก เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของระบบไฮดรอลิคที่มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบ เนื่องจากกระบอกสูบไฮดรอลิก จะเป็นส่วนที่ส่งแรงที่ถูกสร้างขึ้นมาก่อนหน้านี้ไปยังส่วนประกอบต่าง ๆ ในระบบไฮดรอลิค เพื่อให้เครื่องจักร หรือเครื่องยนต์มีการทำงานและเกิดการเคลื่อนที่ได้นั่นเองค่ะ โดยส่วนมากกระบอกสูบไฮดรอลิกจะนำมาใช้เพื่อการยก หยิบ และจับ ของเครื่องจักรกลค่ะ

สารบัญ

  • 3 ขั้นตอนในการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิค
  • เคล็ดลับในการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิค
  • สรุป

ส่วนประกอบขั้นพื้นฐานของระบบไฮดรอลิค ได้แก่ กระบอกสูบไฮดรอลิก วาล์ว และตัวกรอง เป็นต้น โดยกระบอกสูบไฮดรอลิกเป็นอุปกรณ์ที่มีความซับซ้อนน้อยที่สุด จึงง่ายต่อการบำรุงรักษาและซ่อมแซม

หากผู้อ่านมีความรู้ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคแล้วล่ะก็ คุณสามารถซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิกได้ด้วยตัวเอง แต่ก่อนที่แอดมินจะลงลึกถึงวิธีการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิก แอดมินอยากจะบอกถึงสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้กระบอกสูบทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรกันก่อนค่ะ

ความเสียหายของซีลเป็นสาเหตุทั่วไปที่สร้างความเสียหายให้กับกระบอกสูบไฮดรอลิก ซึ่งความเสียหายของซีลเกิดขึ้นจากการใส่อุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้อง การกัดกร่อน ระยะห่างของงานโลหะที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งการปนเปื้อนของของเหลวจะทำให้ก้านลูกสูบหรือพื้นผิวซีลเสียหาย การจัดตำแหน่งกระบอกสูบและน้ำหนักที่ไม่เหมาะสมจะทำให้ตลับลูกปืนก้านสูบหรือก้านลูกสูบเสียหาย และการสึกกร่อนของกระบอกสูบจากภายในทำให้เกิดการปนเปื้อนของของเหลว ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดค่ะ

3 ขั้นตอนในการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิก

  • ก่อนดำเนินการซ่อมทุกครั้ง ผู้อ่านต้องทำความสะอาดพื้นผิว และถอดสายยางและปลั๊กที่ติดกับพื้นผิวออกก่อน
  • เมื่อถอดชิ้นส่วนออกหมดแล้ว ให้ถ่ายของเหลวทั้งหมดที่อยู่ภายในกระบอกสูบออก
  • ซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิก โดยเตรียมค้อนยาง ไขควง หมัด คีม ผ้าทราย และประแจ ให้พร้อม เพราะเป็นสิ่งที่คุณต้องใช้ในการซ่อมแซมค่ะ

เคล็ดลับในการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิก

  • เมื่อคุณถอดแยกชิ้นส่วนกระบอกสูบไฮดรอลิกเพื่อซ่อมแซมแล้ว ให้ถือโอกาสตรวจสอบส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้งหมดอย่างละเอียดด้วย ไม่ใช่ตรวจสอบแค่ชิ้นส่วนที่ชำรุดเท่านั้น
  • อย่าลืมประกอบแถบสึกหรอของไฮดรอลิค หรือ (Wear bands) เพื่อลดการเสียดสีสัมผัสระหว่างโลหะ กับโลหะ
  • หากซีลชำรุดก่อนเวลาอันควร ให้รู้ไว้เลยว่า แกนลูกสูบมีการโค้งงอ ฉะนั้นต้องแก้ไขที่แกนลูกสูบด้วย
  • เครื่องมือโลหะจะขูดพื้นผิวของกระบอกสูบและจะสร้างปัญหาเช่นการกัดกร่อน ดังนั้นควรเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการซ่อมเสมอ
  • กระบอกสูบไฮดรอลิกขนาดใหญ่จะใช้สปริงแรงดันสูงในการทำงาน ดังนั้นหากคุณไม่มีประสบการณ์ ให้ระมัดระวังในการจัดการกับกระบอกสูบดังกล่าว
  • หากคุณต้องการเปลี่ยนซีล คุณไม่ควรวัดขนาดของซีลอันเดิมที่ใช้อยู่ เพราะขนาดของซีลจะขยายหรือบีบอัด เปลี่ยนไปตามสภาวะแวดล้อม

สรุป

หากผู้อ่านพบว่ากระบอกสูบไฮดรอลิกของคุณมีปัญหา และทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร คุณควรทำการตรวจสอบถึงสาเหตุ และวินิจฉัยหาข้อสรุปว่า ความเสียหายของกระบอกสูบนั้นเกิดขึ้นเพราะเหตุใด เพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด หากไม่มั่นใจคุณควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนแก้ไขดีกว่าค่ะ และถ้าคุณอยากลดความเสียหายและยืดอายุการใช้งานของกระบอกสูบไฮดรอลิก แอดมินแนะนำให้ผู้อ่านปฏิบัติดูแลรักษาระบบไฮดรอลิค ตามคู่มือแนะนำ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเคล็ดลับการซ่อมแซมกระบอกสูบไฮดรอลิก หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะสามารถนำความรู้ในบทความนี้ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้นะคะ และบทความหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบไฮดรอลิก วาล์วไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิกมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิก และรับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิกตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency