ข้อดี ข้อเสีย ของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แต่ละชนิด

ช่วงเศรษฐกิจแบบนี้การประหยัดคงจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้หลายชีวิตดำเนินอยู่รอด อย่างเช่น การประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพราะพลังงานไฟฟ้า เป็นปัจจัยหลักของการดำรงชีวิต และปัจจุบันในหลายๆ ภาคส่วนนิยมนำระบบโซล่าเซลล์ไปใช้เพื่อช่วยในเรื่องของการประหยัดค่าไฟฟ้า และสำรองพลังงานไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ไม่เว้นแม้แต่ในภาคการเกษตรที่ก็เริ่มได้รับความนิยมไม่แพ้กัน และได้มีการนำระบบโซล่าเซลล์มาใช้กับปั๊มน้ำอีกด้วย

ข้อดี ข้อเสีย ของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แต่ละชนิด

ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ (Solar Water Pump) คือการที่นำปั๊มน้ำมาประยุกต์ใช้กับระบบโซล่าเซลล์ โดยการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ มาเป็นไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้กับปั๊มน้ำโซลาเซลล์ ซึ่งในปัจจุบันนี้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์มีหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงข้อดีข้อเสียของปั๊มโซล่าเซลล์แต่ละชนิดให้ทุกๆท่าน ได้ตัดสินใจในการเลือกใช้ปั๊มโซล่าเซลล์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

รูปแบบที่1: ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์หอยโข่ง [Solar Water Pumping System (Centrifugal Pump)] 

ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แบบหอยโข่ง นี้ มาจากรูปร่างลักษณะของตัวปั๊มที่ลักษณะคล้ายขดของหอยโข่ง เป็นปั๊มที่คนนิยมใช้กันมาก เป็นปั๊มชนิดแรงเหวี่ยง ระบบการทำงานของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์หอยโข่งคือจะมีใบพัดอยู่ภายใน และเมื่อใบพัดหมุนจะเกิดแรงเหวี่ยงน้ำส่งน้ำจากส่วนปลายใบพัดเข้าในโพรงหอยโข่ง เหมาะกับงานสูบน้ำสะอาดทั่วไปที่ต้องการปริมาณน้ำปานกลางถึงมาก โดยที่ความลึกไม่เกิน 8 เมตร และสูบส่งได้สูง เหมาะสำหรับงานสูบน้ำในสวนหย่อมหรือสวนผัก งานระบบบำบัดน้ำ ชลประทาน รดน้ำ งานสูบส่งเคมีบางชนิด

ข้อดี

  • มีราคาถูก และหาซื้อง่าย
  • สามารถสูบน้ำได้ปริมาณน้ำมากประมาณ 1500-3000 ลิตร / ชั่วโมง
  • ดูแลรักษาได้ง่าย อะไหล่หาซื้อง่าย

ข้อเสีย

ดูดบ่อลึกได้ไม่เกิน 8 เมตร ยกเว้นเครื่องปั้มน้ำหอยโข่งชนิดเจ็ตคู่ที่สามารถสูบได้ลึกกว่า และกินพลังงานค่อนข้างสูง หากนำระบบโซล่าเซลล์มาใช้งานร่วมกันอาจจะต้องใช้แผงโซล่าเซลล์หลายแผงเพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอ

รูปแบบที่ 2: ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แบบซับเมอร์ส ปั๊มน้ำบาดาล [Solar Water Pumping System (Submersible Pump)]   

เป็นปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ที่ใช้จุ่มใต้น้ำในบ่อ หรือใต้ผิวดิน เหมาะสำหรับสูบน้ำขึ้นมาจากบ่อที่ขุดลึกลงไปค่อนข้างมาก ลักษณะของบ่อจะเป็นไปตามขนาดของปั๊ม ขั้นอยู่กับปริมาณน้ำและแรงดันที่ใช้หรืออาจจะแล้วแต่การออกแบบ บ่ออาจจะมีขนาด 4 นิ้ว 6 นิ้ว 8 นิ้ว เป็นรูลงไปใต้ดินเพื่อสูบน้ำขึ้นมาด้านบน

ข้อดี

  • ดูดได้ลึกมากๆ มีหลายขนาดให้เลือก
  • ได้ปริมาณน้ำเยอะ
  • ใช้สูบน้ำขึ้นที่สูง สูบน้ำขึ้นแท้งค์น้ำสูงๆ ได้

ข้อเสีย

มีราคาแพง ยิ่งระบบ AC แพงกว่า DC มาก หากการใช้งานที่ใช้น้ำน้อยทุนไม่เยอะอาจไม่คุ้ม หากมอเตอร์เสียหายจะไม่สามารถซ่อมแซมได้ และใช้กำลังไฟเยอะจึงอาจจะต้องใช้แผงโซล่าเซลล์เพิ่มมากขึ้น

รูปแบบที่ 3: ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แบบไดโว DC [Solar Water Pumping System (Divo Pump)] 

ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ชนิดนี้มีหลากหลายขนาด สามารถสูบได้น้ำเยอะ แต่กำลังส่งของปริมาณน้ำอาจจะด้วยกว่าปั้มน้ำ แบบ AC การใช้งานง่าย เพียงต่ออุปกรณ์เข้ากับตัวปั้มไปจุ่มน้ำและทำการต่อท่อ ก็จะสามารถใช้งานได้เลย ปั้มไดโวเป็นปั๊มที่มีการใช้ง่าย นิยมใช้ส่งน้ำในแนวราบมากกว่าแนวดิ่ง เพราะแนวดิ่งจะสูบน้ำขึ้นได้ไม่เกิน 5 เมตร ในแนวราบส่งได้ถึง 100 เมตรก็มี (ขึ้นอยู่กับรุ่น)

ข้อดี

  • ราคาถูก
  • ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก
  • สูบน้ำได้ปริมาณเยอะ ขนาดเล็กสามารถพกพาได้ง่าย

ข้อเสีย

สามารถสูบน้ำได้ในความลึกที่ไม่มากนัก (ไม่เกิน 10 เมตร)

รูปแบบที่ 4: ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ปั๊มชัก พร้อมมอเตอร์ DC

เป็นปั๊มน้ำที่ตัวปั๊มจะประกอบรวมเข้ากับมอเตอร์ DC และส่งกำลังด้วยสายพาน เวลาต่อใช้งานจะต่อท่อดูดลงน้ำ

และต่อท่อส่งไปยังที่ๆ ใช้งาน ความแรงจะขึ้นกับรอบของมอเตอร์และสายพาน สามารถประกอบตัวเครื่องเองได้ และมีราคาถูกอีกด้วย

ข้อดี

  • ดูดได้ลึกประมาณ 10 เมตร ส่งได้สูงกว่า 10 เมตร
  • ตัวปั้มหาซื้อง่าย ราคาถูก หาซื้ออะไหล่ได้ง่าย ตัวมอเตอร์ DC ราคาจะค่อนข้างสูง
  • ใช้รอบต่ำ 400 rpm สูบน้ำได้ปริมาณคุ้มกับพลังงานที่เสียไป

ข้อเสีย

มักมีปัญหาเรื่องความร้อนในเครื่องที่มีขนาดเล็ก ชิ้นส่วนสึกหรอง่าย มีน้ำหนักเยอะเคลื่อนย้ายยาก ต้องซ่อมบำรุงบ่อยๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ทั้ง 4 ชนิด นี้ เมื่อรู้ข้อดี-ข้อเสียของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แต่ละชนิดนี้แล้ว ก็สามารถตัดสินใจเลือกซื้อปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ตามความเหมะสมได้เลยค่ะ หากเกษตรกรท่านใด หรือใครที่กำลังสนใจระบบโซล่าเซลล์ สามารถติดต่อเราได้ที่ Thai-A เราผลิตและจำหน่ายสินค้าโซล่าเซลล์ครบวงจร อาทิ แผงโซล่าเซลล์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟท็อป เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thaiacontact