ข้อที่ควรคำนึงในการใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มักจะเจอประจำสำหรับระบบโซล่าเซลล์ก็คือ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ (Water Pump Solarcell) ในปัจจุบันมีหลายขนาดและหลายชนิดให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับภายในบ้านเรือนของเรา ซึ่งเราจะมาพูดถึงข้อควรคำนึงในการเลือกใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์กันค่ะ

ข้อที่ควรคำนึงในการใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์

การทำงานของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์

1. ในตอนกลางวันเมื่อมีแสงอาทิตย์ ระบบโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าโดยเปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อจ่ายให้กับปั๊มสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์โดยตรง ระบบจะทำงานโดยสูบน้ำใช้งานในตอนกลางวัน และเก็บสู่ถังเก็บน้ำที่เตรียมไว้ใช้ตอนกลางคืน

2. ในตอนกลางคืน เมื่อแสงอาทิตย์หมดลงหากสถานที่ ที่ติดตั้งมีไฟฟ้าจากการไฟฟ้าอยู่ จะสลับการทำงานของปั๊มไปใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าได้

3. ในตอนกลางคืน ถ้าหากเราใช้ไฟฟ้าจากระบบแบตเตอรี่ที่ชาร์จจากแผงโซล่าเซลล์ ระบบโซล่าเซลล์จะเก็บสะสมพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวัน และจะจ่ายไฟจากแบตเตอรี่ให้กับปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ในตอนกลางคืน

ข้อที่ควรคำนึงในการใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์

ข้อที่ควรคำนึงในการใช้ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์

1. ประเภทของแหล่งน้ำ เช่น น้ำผิวดิน , น้ำจากบาดาลน้ำตื้น, บาดาลน้ำลึก , หรือสูบจากถังเก็บน้ำ คือตัวกำหนดที่จะเลือกประเภทของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์มาใช้ให้เหมาะสมกับงานนั่นเอง

2. คำนวณระยะทางจากแหล่งน้ำ ไปถึงจุดกักเก็บน้ำ คือต้องดูสเปคของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์แต่ละตัว ว่ามีความสามารถดูดลึกเท่าไหร่ ส่งสูงเท่าไหร่ เช่นสเปคบอกว่า ดูดลึก 8 เมตร ส่งสูง 20 เมตร ถังเก็บน้ำเราสูง 8 เมตร แต่ระยะทางราบอีก 100 เมตร ก็เท่ากับ 100/10 =10+8 = 18 เมตร แสดงว่าปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ตัวนี้ใช้งานได้ (ระยะทางราบ 10 เมตร เท่ากับสูงในแนวตั้ง 1 เมตร)

3. คำนวณปริมาณน้ำที่ต้องการใช้งานในแต่ละชั่วโมงหรือแต่ละวัน ตัวนี้ก็ต้องดูสเปคของปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ว่า 1 ชั่วโมง ได้น้ำกี่ลูกบาศก์เมตรหรือที่เรียกว่าคิวน้ำ เช่นเราต้องการใช้น้ำชั่วโมงละ 2 คิว เราต้องหาปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ที่สเปคสูบน้ำมากว่า 2 คิวต่อชั่วโมง แต่ทั้งนี้ต้องดูความสูงที่ส่งไปประกอบด้วย เพราะมันแปรผันกัน ยิ่งส่งสูงยิ่งได้ปริมาณลดลง

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากใครที่สนใจงานโซล่าเซลล์ สนใจการติดตั้งระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ เพื่อลดต้นทุน สามารถติดต่อเราได้ที่ Thai-A เราคือโรงงานผลิตแผงโซล่าเซลล์ อุปกรณ์โซล่าเซลล์ อาทิ แผงโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มซับเมอร์ส ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์สำเร็จรูป รวมไปถึงระบบ โซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟทอป พลังงานทดแทนแบบครบวงจรพร้อมจำหน่ายและติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ ประสบการณ์ด้านโซล่าเซลล์ยาวนานกว่า 50 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency